Việt Nam - Liên minh Hải quan kết thúc vòng 6 đàm phán FTA

Duy Nghĩa-Thứ bảy, ngày 21/06/2014 17:18 GMT+7

Chiều 20/6, tại thành phố Sochi, Liên bang Nga, đã kết thúc tốt đẹp vòng 6 đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan).

Phiên đàm phán kéo dài một tuần với sự chủ trì của Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại kinh tế Á – Âu Andrey Slepnev với sự tham gia của 8 nhóm đàm phán của cả hai bên.

Các nhóm đàm phàn kỹ thuật đã tiến hành đàm phán về các nội dung thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân, quy tắc xuất xứ, mua sắm chính phủ, phòng vệ thương mại, hợp tác về hải quan và thuận lợi hóa thương mại, sở hữu trí tuệ và các vấn đề pháp lý và thể chế.

Hai bên đã kết thúc thêm lời văn của các chương về thương mại và hàng hóa, mua sắm chính phủ. Đồng thời đã có sự rút ngắn đáng kể sự khác biệt ở các nội dung về hợp tác hải quan, quy tắc xuất xứ và sở hữu trí tuệ. Hai bên đã thể hiện tinh thần thiện chí, nỗ lực để có cách tiếp cận chung đảm bảo được nguyên tắc cân bằng lợi ích của cả hai bên trong các vấn đề mang tính kỹ thuật, đòi hỏi thêm thời gian cho đàm phán như quy tắc xuất xứ, mở cửa thị trường về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân.

Với việc ký kết thành lập Liên minh kinh tế Á – Âu của Liên minh hải quan vào cuối tháng 5 vừa qua, quá trình đàm phán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhất là các phần liên quan đến cơ sở pháp lý cho các thỏa thuận. Hai bên đã thống nhất tiếp tục thúc đẩy quá trình tham vấn nội bộ và trao đổi thông tin bằng mọi hình thức để đàm phán tại phiên thứ 7 dự kiến tổ chức từ 15-19/9/2014 tại Liên Bang Nga.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước