Vụ Đông Xuân 2013-2014 và mục tiêu giảm lượng tăng chất

P.V-Chủ nhật, ngày 16/02/2014 17:24 GMT+7

“Vụ Đông Xuân 2013-2014 và mục tiêu giảm lượng tăng chất” là nội dung chính của chương trình Xây dựng Nông thôn mới tuần này của Đài THVN.

Vụ Đông Xuân 2014 là vụ lúa quan trọng nhất trong năm của người nông dân. Tại miền Bắc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã trở thành một chủ trương gắn với tái cơ cấu. Theo đó, lúa cấp thấp sẽ được chuyển sang lúa chất lượng cao, có giá trị thương mại; đất lúa chuyển sang rau màu có giá trị, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu…

Miền Bắc cũng sẽ giảm hơn 18.000 ha đất lúa để chuyển sang cây trồng khác trong vụ Đông Xuân đang đặt ra nhiều vấn đề về tổ chức sản xuất và thị trường.

Còn tại ĐBSCL, chủ trương của Bộ NN&PTNT là tăng tỷ lệ các giống lúa thơm, lúa đặc sản chất lượng cao phục vụ xuất khẩu.

Thời điểm này lúa Đông Xuân tại ĐBSCL đã vào thu hoạch nhưng việc chuyển từ lượng sang chất vẫn còn nhiều bất cập. Bởi khi nông dân vẫn làm theo thói quen, tự chọn giống và lo thị trường thì giá trị hạt gaọ năm 2014 vẫn chưa có câu trả lời.

Chủ trương giảm lượng tăng chất đặt ra ngay từ vụ sản xuất đầu năm đang được tính toán như thế nào và đâu là giải pháp hiệu quả. Đó là nội dung chính của chương trình Xây dựng Nông thôn mới tuần này của Đài THVN.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chương trình qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước