Vụ Thu Đông: Vẫn câu hỏi trồng giống lúa gì?

Công Bằng-Thứ hai, ngày 01/07/2013 08:11 GMT+7

 Tình trạng lúa thơm hạt dài và lúa phẩm cấp thấp phải bán ngang giá nhau, đang khiến người nông dân tại đồng bằng Sông Cửu Long đau đầu vì lựa chọn giống lúa gieo sạ vụ Thu Đông.

Tại một cánh đồng thu hoạch muộn nhất của tỉnh Hậu Giang, hiện tại lúa cũng đã bán, rơm đã đốt xong, chỉ còn chờ thời điểm để đồng loạt xuống giống để né rầy theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, chuyện quan trọng với người nông dân Hậu Giang lúc này không phải là dịch bệnh mà chính là giống lúa.

Anh Lê Văn Hoàng Anh, Nông dân xã Nhơn Nghĩa A, Châu Thành A , Hậu Giang cho biết: “Mọi năm em làm giống hạt dài, lái không mua đòi phải là giống lúa 50404, rồi mình làm 50404 lại chê sao không làm giống hạt dài. Thành ra để lựa chọn được giống lúa mà trồng yên tâm để vụ sau được mua là rất khó khăn”.

‘ Thời điểm chọn giống, gieo sạ sẽ quyết định cả một vụ mùa được hay mất của người nông dân. (Ảnh minh họa)


Sở dĩ có tình trạng băn khoăn như vậy là do vụ Hè Thu vừa qua, nông dân phải bán lúa thơm ngang giá lúa thường, đặc biệt là đã ngang giá còn rất khó tiêu thụ. Với 1.200 tấn lúa thơm hạt dài chưa bán được cũng làm ngành nông nghiệp địa phương rơi vào tình cảnh lúng túng. Bởi khuyến cáo chọn giống là ngành nông nghiệp, nhưng các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội lương thực mới là nơi quyết định nó có tiêu thụ được hay không.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn Hiệp hội lương thực tiếp tục nghiên cứu và khẳng định cho rõ nhu cầu. Rất nhiều năm qua, đầu vụ thì khuyến cáo người dân trồng giống này nhưng tới cuối vụ người nông dân lại rất khó tiêu thụ. Đối với sản xuất nông nghiệp bà con chuyển đổi rất nhanh nên muốn sạ giống gì là bà con đáp ứng được ngay”.

Tại các tỉnh ĐBSCL, chọn giống gì để gieo sạ cho vụ Thu Đông đang là nỗi băn khoăn nhất của nhà nông. Bởi từ chuyện tiêu thụ đến giá cả phần lớn phụ thuộc vào quyết định ban đầu này. Bài học lớn lúa chất lượng cao đồng giá lúa phẩm cấp thấp vẫn còn nóng hổi đã khiến nhà nông lúng túng. Theo các chuyên gia, việc chọn giống lúa chỉ có nhà nông và ngành nông nghiệp thì không thể quyết định được.

TS Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL: “Cái quan trọng hiện nay nằm ở doanh nghiệp. Do vậy, khi chúng tôi khuyến cáo bà con trồng lúa chất lượng cao, trong khi doanh nghiệp đi tiếp thị nước ngoài, tìm nơi mua hàng họ lại chọn lúa cấp thấp. Chính điều này là làm cho người dân rất lúng túng không biết trồng giống gì. Tuy nhiên, về phía các nhà khoa học tôi nghĩ bà con nên trồng lúa chất lượng cao”.

Tại Hậu Giang, đã có hơn 20.000 hecta lúa Thu Đông sớm xuống đồng trong mấy tuần cuối tháng 6. Không để lỡ mùa vụ vì chờ đợi khuyến cáo, không ít nhà nông đã tự quyết định giống lúa cho mình.

Đầu ra và giá lúa không ổn định đang khiến cho người dân thực sự khó khăn trong bài toán chọn giống, bởi nếu “đoán” sai giống lúa thương lai cần mua, sẽ lại một vụ nữa được mùa nhưng rớt giá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước