WB: Kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều rủi ro

Thái Bảo -Thứ hai, ngày 02/12/2013 21:26 GMT+7

Đánh giá triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Thế giới nhìn nhận là tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam tốt hơn so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới, là một trong những “điểm sáng” của nền kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2013. Nhận xét này được đưa ra tại buổi công bố báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục được củng cố, cộng thêm tỷ lệ nghèo đói và bất bình đẳng giảm ở tất cả các nhóm: thành thị, nông thôn, dân tộc thiểu số.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới, ông Sandeep Mahajan dẫn chứng, những tháng gần đây, lãi suất giảm, cùng với việc kiểm soát giá lương thực thực phẩm khiến cho lạm phát ở Việt Nam được kiểm soát. Bên cạnh đó, tỷ lệ nghèo giảm ở nhóm dân tộc thiểu số là một nỗ lực đáng ghi nhận.

‘ WB công bố Báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. Ảnh: báo Quân đội


Ông Mahajan nhận định, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến khoảng trên 5% trong năm 2013 có thể coi là thấp so với mức duy trì 7% trước đây, nhưng so với mặt bằng thế giới thì lại tốt. “Kinh tế toàn cầu trong năm 2013 có những bước chuyển biến tích cực, và Việt Nam là một nền kinh tế cởi mở nên rất dễ được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa và xu thế đi lên của kinh tế thế giới. Chúng tôi cho rằng, mức tăng trưởng 5,3% không phản ánh đúng hết tiềm năng của nền kinh tế. Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để đạt mức tăng trưởng 6% hoặc hơn”.

Theo Ngân hàng Thế giới, bên cạnh những điểm sáng, kinh tế Việt Nam cũng còn những điểm cần khắc phục, đó là sự sụt giảm đầu tư của khu vực tư nhân, dư địa của chính sách tài khóa bị thu hẹp, tiến độ cải cách doanh nghiệp nhà nước còn chậm chạp, tỷ lệ nợ xấu trong khu vực ngân hàng còn cao.

Ông Sandeep Mahajan cho rằng: “VAMC là biện pháp cụ thể mà Chính phủ đã triển khai, góp phần giải quyết nhanh vấn đề nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Nhưng tỷ lệ nợ xấu ngân hàng còn cao, chúng ta cần phải đẩy mạnh áp dụng và tuân thủ các chuẩn mực và thông lệ quốc tế liên quan trong xử lý nợ xấu, tính toán chính xác mức độ nợ xấu với nhiều thông tin hơn, nhiều minh bạch hơn. Ngoài ra, cũng rất cần một kế hoạch tái cấp vốn cho các ngân hàng”.

Đánh giá triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam, Ngân hàng Thế giới nhìn nhận là tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro. Theo báo cáo, tăng trưởng GDP của Việt Nam năng 2013 sẽ duy trì ở 5,3% và sẽ tăng dần 0,1% vào các năm 2014 và 2015. Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - bà Victoria Kwakwa cho biết, tổ chức này sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước