WB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt mức 5,4%

Phương Huyền -Thứ tư, ngày 09/07/2014 09:00 GMT+7

Hình minh họa

Đó là dự báo được Ngân hàng Thế giới đưa ra trong buổi công bố Báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm tại Hà Nội.

Theo WB, chính sách tiền tệ của Việt Nam dù đã bước đầu được nới lỏng, nhưng hoạt động tín dụng thời gian qua vẫn yếu. Trong khi đó, WB nhận định, dư địa tài khóa để áp dụng các biện pháp kích cầu khá hạn hẹp khi nợ công trên GDP ước tính khoảng 52%, nhưng thực tế phải lên đến 55-57%.

WB nhận định, kinh tế vĩ mô Việt Nam đang và sẽ tiếp tục được củng cố, lạm phát thấp, cán cân thương mại và tài khoản vãng lai đã bắt đầu thặng dư và sẽ tăng thặng dư trong trung hạn. Xuất khẩu tăng nhưng vẫn chủ yếu tăng trưởng ở nhóm doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, đáng mừng là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tiếp tục giảm ở bất động sản và có sự chuyển dịch tích cực sang chế biến chế tạo - lĩnh vực tạo ra tăng trưởng thực sự cho nền kinh tế.

Một điểm đáng chú ý là 90% vốn của ngân hàng hiện nằm trong trái phiếu và tín phiếu. Điều này cho thấy các ngân hàng vẫn đang thiếu niềm tin ở khu vực tư nhân và ngại cho vay khu vực này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước