World Bank lạc quan về kinh tế Đông Á

Thái Bảo-Thứ tư, ngày 26/12/2012 14:13 GMT+7

Từ những nguy cơ của vách đá tài khóa Mỹ đến khủng hoảng nợ châu Âu, những nhà phân tích nhìn nhận, 2013 là một năm nhiều bất ổn. Tuy nhiên, Kinh tế trưởng của WB vẫn cho rằng, khu vực này sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm tới

Ông đánh giá thế nào về tăng trưởng và triển vọng lạm phát trong khu vực Đông Á?

Ông Bert Hofman, Kinh tế trưởng Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank: Tôi nghĩ năm 2013 sẽ không khó khăn như trước, lạm phát đã hạ nhiệt một chút, giá cả thực phẩm trên toàn thế giới đều tăng. Nhưng gạo, yếu tố quan trọng nhất với lạm phát lại không tăng, giá khá ổn định nên áp lực lạm phát lên khu vực là khá thấp.

Tất nhiên với việc các gói nới lỏng tiền tệ được đưa ra khá mạnh tay, ở Mỹ, châu Âu và gần đây ở Nhật chắc chắn sẽ gây tác động lên khu vực bằng những dòng vốn chảy vào.

Ông có kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách châu Á sẽ nới lỏng hơn trong năm 2013?

Ông Bert Hofman: Tại thời điểm hầu hết các nền kinh tế châu Á đã hoạt động hết công suất, cho nên nếu không có biến cố xấu, sẽ không có lý do gì để họ nới lỏng thêm nữa. Ngân hàng thế giới tin rằng, về mặt tài khóa, nhiều khả năng sẽ có các biện pháp tăng trưởng hơn là về mặt tiền tệ.

Kinh tế Trung Quốc có vẻ như đã tạo được bước ngoặt trong vòng vài tháng qua và báo cáo mới nhất của WB đặt dự báo tăng trưởng Trung Quốc lên mức 8,4% trong năm 2013. Ông có cho rằng Trung Quốc sẽ duy trì được sự ổn định và sự thịnh vượng ở mức cao như vậy không?

Ông Bert Hofman: Tăng trưởng Trung Quốc đã chậm lại một chút trong năm vừa rồi, đặc biệt là hai quý đầu. Tính cả năm tăng trưởng của họ là 7,9%, thấp nhất từ 1999, nhưng từ quý 2, đà phục hồi đã trở lại. Trong quý 3, mức tăng trưởng lên đến 9,1% và tiếp diễn trong quý 4. Bởi vậy chúng tôi dự báo tăng trưởng trong năm tới của Trung Quốc là 8,4%.

Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước