Xu hướng trữ tiền trong tài khoản chứng khoán

Lê Hương-Thứ tư, ngày 22/05/2013 11:39 GMT+7

Ảnh minh họa

Báo cáo tài chính quý I của các công ty chứng khoán, lượng tiền gửi trong tài khoản của các nhà đầu tư hiện lên tới gần 7.000 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 20% so với cuối năm ngoái.

Chỉ riêng trong quý I, tài khoản tiền gửi nhà đầu tư của công ty chứng khoán MBS đã tăng thêm 30% so với thời điểm cuối năm ngoái lên hơn 500 tỷ đồng. Hàng loạt các công ty CK khác trong top 10 công ty CK môi giới nhiều nhất như Bảo Việt, VND, FPTS, Vietinbank cũng ghi nhận lượng tiền gửi của nhà đầu tư tăng đột biến từ 18-25%, nâng tổng số tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty CK lên gần 7.000 tỷ đồng. Theo các công ty CK, con số này kể từ cuối quý I cho đến nay còn tăng thêm.

Ông Nguyễn Sơn Linh, Trưởng bộ phận kinh doanh công ty CK MBS cho biết: “Sau khi hết con sóng đầu năm nay, nhiều nhà đầu tư chốt lời, tuy nhiên như mọi năm họ thường rút ra gửi tiết kiệm nhưng năm nay họ không làm vậy, họ để nguyên trong tài khoản, thậm chí một số người còn bỏ thêm tiền vào, hàng ngày nhiều giao dịch chỉ khoảng 10-30% số tiền họ có trong tài khoản”.

Số dư tiền gửi lên đến vài nghìn tỷ đồng, nhưng vài tháng nay, mỗi ngày cả hai sàn chỉ ghi nhận được khoảng 1.000 tỷ đồng giá trị giao dịch, thậm chí có hôm chỉ vài trăm tỷ đồng (tức chỉ bằng một phần nhỏ những gì mà nhà đầu tư có). Thực tế này khiến không ít người thắc mắc tại sao nhà đầu tư lại tích nhiều tiền trong tài khoản.

Theo nhà đầu tư Lê Trọng Nghĩa: “Nếu mỗi lần hết sóng lại rút tiền ra gửi tiết kiệm, rồi có sóng lại rút sổ bỏ vào CK thì rất mất công, chưa kể mỗi lần rút trước hạn thì sẽ bị chuyển thành lãi vãng lai. Trong khi đó, biên độ 2 sàn là từ 7-10%, nếu chỉ cần tăng trần 2 hôm là bằng gửi tiết kiệm 2 năm, thà để tiền không nằm chờ cơ hội trên thị trường chứng khoán”.

Các nhà đầu tư cho biết, một số công ty CK trả lãi suất không thua kém ngân hàng khiến họ không còn nhu cầu rút tiền ra gửi tiết kiệm. “Lãi suất ngân hàng 7-8% cho kỳ hạn dài, rút trước hạn thì thành vãng lai, trong khi nhiều công ty CK trả lãi tới 9%/năm kể cả mình gửi có 1-2 tuần. Vậy để ở công ty CK lợi hơn chứ”, nhà đầu tư Huyền Mến nói.

Theo các chuyên gia chứng khoán, khó khăn ở các kênh đầu tư khác cũng là lý do khiến dòng tiền có xu hướng dồn vào chứng khoán.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia phân tích công ty CK MBS: “Hiện nay bất động sản đóng băng, ngoại hối bình ổn, vàng đang ít biến động, nên chúng tôi thấy rằng các nhà đầu tư đang chuyển hướng dòng tiền của mình sang chứng khoán”.

Dòng tiền đang dần chuyển hướng sang chứng khoán nhưng hai sàn vẫn giao dịch cầm chừng, thỉnh thoảng có vài con sóng nhỏ rồi lại đi ngang, cứ như thể không hề có sự hiện diện của vài ngàn tỷ đồng trong tài khoản. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù các nhà đầu tư đang rất e dè, thận trọng, nhưng lượng tiền lớn mà họ đang để trong tài khoản chứng khoán cho thấy niềm tin và sự chờ đợi của họ vào sự phục hồi của nền kinh tế và các DN. Và thị trường sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào nếu xuất hiện những tín hiệu thực sự tốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước