Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang chậm lại

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 25/09/2013 09:00 GMT+7

 Mặc dù các doanh nghiệp đang đồng loạt chạy đua để xin được giấy phép xuất khẩu gạo, nhưng nhận định về tình hình thị trường hiện nay Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam đang chậm lại.

Nguyên nhân của tình trạng này là do áp lực xả gạo tồn kho của Thái Lan, vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Thái Lan để chiếm lĩnh thị trường Philippines và Indonesia. Cũng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trong quý IV tới, thị trường tiếp tục xu thế sụt giảm. Xuất khẩu gạo chỉ có thể khôi phục nếu nắm bắt được nhu cầu trong những tháng cuối năm.

Trước tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét lại sản lượng lúa gạo hàng hóa vụ Hè Thu, vụ Thu Đông để cân đối lượng xuất khẩu cho phù hợp.

‘ Ảnh minh họa

Nhận định về tình hình sản xuất và xuất khẩu gạo trong thời gian qua, Bộ Công Thương cho rằng, mặc dù có nhiều thành tựu nhưng quá trình vừa qua đã bộc lộ nhiều bất cập, từ khâu quản lý đến sản xuất và xuất khẩu.

Đặc biệt, khâu gắn kết giữ thị trường và các đối tác chế biến, sản xuất kinh doanh xuất khẩu còn khoảng cách nhất định, gây sự đứt đoạn và không mang lại sự ổn định cho sản xuất nông nghiệp. Bộ Công Thương kỳ vọng, với sự ra đời của Quy hoạch thương nhân kinh doanh, xuất khẩu gạo, những vấn đề còn tồn tại sẽ dần dần được tháo gỡ. Xung quanh chủ đề này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Tổ trưởng tổ công tác điều hành xuất khẩu gạo của Chính phủ.

Quý vị có thể xem VIDEO cuộc trao đổi dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước