Xuất khẩu vàng trang sức “kêu cứu”

-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 22:09 GMT+7

Ảnh: VnEconomy

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa kiến nghị Bộ Tài chính giảm thuế suất đánh vào xuất khẩu vàng nữ trang do lĩnh vực này đang gặp khó khăn, đồng thời kiến nghị NHNN cho doanh nghiệp sản xuất vàng nữ trang nhập vàng nguyên liệu để sản xuất.

Trong công văn gửi Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 111 ngày 2/8/2011, hoạt động xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ của Việt Nam đã rơi vào bế tắc, vì các sản phẩm vàng có hàm lượng từ 80% đến dưới 99,99% bị áp thuế suất xuất khẩu 10%.

Theo VGTA, từ nhiều năm nay, các quốc gia trong khu vực đã giảm thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống mức 0% để khuyến khích ngành này. Ở Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức đạt bình quân khoảng 3 tỷ USD/năm.

Các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ của Việt Nam có hàm lượng 20k (83,33%), 22k (91,66%), thậm chí 24k… rất được ưa chuộng tại các thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Trung Quốc… Tuy nhiên, mức thuế suất mới khiến xuất khẩu vàng nữ trang của Việt Nam khó cạnh tranh với sản phẩm từ các quốc gia khác. Do đó, VGTA đề nghị Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên mức thuế suất xuất khẩu 0% đối với vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng dưới 80% như quy định hiện hành, đồng thời xem xét điều chỉnh thuế suất xuất khẩu xuống 0% đối với vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng từ 80% trở lên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước