Zimbabwe chỉ còn... 217 USD trong ngân sách

Quỳnh Anh-Thứ tư, ngày 30/01/2013 23:57 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tài chính Zimbabwe, ông Tendai Biti. Ảnh: AFP

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe cho biết, hiện Chính phủ nước này chỉ còn lại 217 USD trong ngân sách. Quốc gia này sẽ không có đủ tiền để trang trải cho cuộc trưng cầu dân ý và sau đó là cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm tới. 

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với các nhà báo tại thủ đô Harare, Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe, ông Tendai Biti cho biết, sau khi trả lương cho công chức vào tuần trước, hiện nay chính phủ nước này chỉ còn lại 217 USD trong ngân sách.

Nền kinh tế Zimbabwe bắt đầu lao dốc không phanh từ năm 2000 khi niềm tin của nhà đầu tư sụp đổ sau chiến dịch phân phối lại đất đai gây nhiều tranh cãi của chính phủ. Sản lượng của nền kinh tế suy giảm, thêm vào đó, Zimbabwe bắt đầu bị quốc tế cấm vận và ngành du lịch - vốn là một trong những ngành quan trọng sụt giảm mạnh.

Sau hơn 1 thập kỷ chịu đựng siêu lạm phát có lúc lên tới 231 triệu %, tình hình ở Zimbabwe đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, nền tài chính công của nước này vẫn ở trong tình trạng hỗn độn. Chính phủ Zimbabwe mới đây vừa đưa ra cảnh báo, sẽ không có đủ tiền để trang trải cho cuộc trưng cầu dân ý và sau đó là cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm tới và không còn lựa chọn nào khác là phải xin tài trợ từ các tổ chức quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước