VTV.vn - Cùng với việc ẵm giải Phim xuất sắc nhất tại BAFTA 2020, “1917” tiếp tục được kì vọng sẽ lên ngôi tại lễ trao giải danh giá Oscar năm nay.

Cứ mỗi dịp cuối năm, khán giả lại được thấy giới điện ảnh bước vào một cuộc đua khốc liệt vô cùng quen thuộc mang tên Oscar. Năm nay, cuộc chiến này tiếp tục trở thành điểm nóng nhận được nhiều sự chú ý nhất của những người yêu điện ảnh. Trong số các ứng cử viên cho ngôi vị cao quý Phim xuất sắc nhất, cái tên nổi bật hơn cả chính là 1917, đặc biệt là khi tác phẩm điện ảnh này đã giành giải thưởng danh giá tại lễ trao giải BAFTA trước đó.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 1.

(Ảnh: The New York Times)

Nếu như chỉ nhìn vào thể loại phim của 1917, hẳn nhiều khán giả sẽ lắc đầu vì cho rằng quá khó xem. Tuy nhiên, mặc dù gắn mác phim lịch sử chiến tranh nghe có vẻ khô khan, đạo diễn Sam Mendes vẫn vô cùng tài tình khi biến hóa 1917 thành một bộ phim đầy kịch tính và cảm động. Đối với tất cả những khán giả đã xem 1917, họ đều phải đồng tình rằng đây là một trong những bộ phim đáng xem nhất trong năm 2019.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 2.

Đạo diễn Sam Mendes nhận giải tại lễ trao giải danh giá Quả cầu vàng.

Tại lễ trao giải Oscar, 1917 cũng "ăn điểm" với giới phê bình khi mang về tới 10 đề cử, bao gồm: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất tốt nhất, Điểm gốc tốt nhất, Trang điểm và tạo mẫu tóc tốt nhất, Chỉnh sửa âm thanh tốt nhất, Trộn âm thanh hay nhất và Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất.

Dựa theo những trải nghiệm chiến tranh thực tế từ ông nội của mình khi làm giao liên cho quân đội Anh vào Thế chiến thứ nhất, Sam Mendes mang đến một câu chuyện đầy cảm xúc trong 1917 cùng hai nhân vật chính là các Hạ sĩ Anh đóng quân tại miền bắc nước Pháp: Blake và Schofield. 

Trong Thế chiến thứ nhất, cả hai được giao một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm, đó chính là truyền tin vào sâu trong lãnh thổ của kẻ thù. Bộ phim là hành trình của Blake và Schofield trên con đường hoàn thành nhiệm vụ này.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 3.
“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 4.

Tuy nhiên, không phải một bộ phim chiến tranh, hành động như nhiều người tưởng tượng, 1917 khai thác sâu vấn đề tâm lý, nội tâm của hai nhân vật chính. Hóa ra, mỗi người nhận nhiệm vụ vì một nguyên nhân khác nhau.

Đối với Blake, anh nhận nhiệm vụ nguy hiểm này vì lo lắng cho người anh trai cũng đang trong hàng ngũ chiến đấu của mình. Với Schofield, nhiệm vụ này là nỗi lo sợ của anh sau cuộc chiến Somme với con số thương vong quá lớn.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 5.

Trong suốt 2 tiếng, khán giả đã được đi qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ niềm vui, đến sự sợ hãi, và cuối cùng là nỗi đau cho số phận của mỗi nhân vật. Thật khó để một bộ phim có thể chạm tới trái tim của tất cả người xem, thế nhưng với 1917, Sam Mendes đã dễ dàng làm được điều này.

Tất nhiên, kịch bản tài tình là nhân tố vô cùng quan trọng mang đến thành công cho một bộ phim, tuy nhiên cũng không vì thế mà chúng ta bỏ qua sự đóng góp của dàn diễn viên cực phẩm trong bộ phim lần này. Trong vai hai nhân vật chính Blake và Schofield, Dean-Charles Chapman cùng George MacKay đã vô cùng xuất sắc khi nhập vai tuyệt đối với 2 nhân vật Blake và Schofield.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 6.

Hai nhân vật chính trong "1917".

1917, khán giả nhìn thấy hai mặt đối ngược nhau giữa Blake và Schofield, đồng thời cũng thấy sự đồng điệu của hai cá thể. Ở điểm này, Dean và George đều thể hiện rất xuất chúng.

Trong khi Dean thể hiện một Blake nhân hậu, với trái tim nhân ái dành cả tình yêu cho kẻ thù thì người đồng nghiệp Schofield của George lại mang tình thương cho những người đồng đội và một lòng khát khao hòa bình. Ngoài tính cách riêng biệt, cả Blake và Schofield lại cùng có điểm chung khi nhắc về chiến tranh, họ đều là những người lính sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn, đều là những anh hùng thực thụ.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 7.

Mặc dù chỉ là nhân vật phụ nhưng Benedict Cumberbatch lại gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Ngoài hai nhân vật chính, sự xuất hiện của tuyến nhân vật phụ với những cái tên quen thuộc như Benedict Cumberbatch, Andrew Scott… cũng để lại nhiều ấn tượng cho khán giả màn ảnh rộng. Tất cả đã cùng tạo nên một bức tranh vô cùng hoàn hảo, tô điểm khiến cho 1917 trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Thoạt nhìn vào 1917, người ta tin rằng đây là một tác phẩm với một chuỗi các bi kịch chồng chéo lên nhau nơi chiến trường. Ở đó, sự sống vô cùng mong manh đến mức chẳng ai dám sơ sảy dù chỉ một chút. Thế nhưng, nếu đi sâu hơn cùng bộ phim này, khán giả lại nhìn thấy một mặt tươi sáng hơn, là câu chuyện về niềm tin, về sức sống mãnh liệt của con người và về tình thương.

“1917” và sức hút của tác phẩm điện ảnh sáng giá nhất tại Oscar - Ảnh 8.

Bên cạnh phần kịch bản và dàn diễn viên tài năng, 1917 còn ghi điểm khi bao gồm những cảnh quay đẹp và chân thật đến không tưởng. 1917 được dàn dựng như một bộ phim không cắt cảnh bằng việc sử dụng những đúp phim dài hơn, tưởng chừng chỉ được quay trong một lần duy nhất.

Thực tế, kĩ thuật này không phải quá mới mẻ nhưng ở 1917, việc này lại phát huy vai trò tốt hơn cả khi có thể giúp người xem dễ dàng theo sát chặng đường đầy nguy hiểm của hai người chiến sĩ.

Tất nhiên, ngoài 1917, các ứng cử viên cho giải Phim xuất sắc nhất của Oscar cũng thực sự nặng ký. Có thể nói, 2019 là một năm đại thành công với bộ môn nghệ thuật thứ bảy khi số lượng phim đạt chất lượng nghệ thuật cao là khá lớn, tuy nhiên điều này cũng gây nhiều khó khăn hơn cho Viện Hàn lâm trong việc bầu chọn bộ phim hay nhất của năm.

Chúng ta không thể chắc chắn chiến thắng sẽ thuộc về 1917, nhưng với những thành công mà bộ phim đã gặt hái được qua các lễ trao giải danh giá trước đó, Sam Mendes hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu tự hào với tác phẩm xuất sắc nhất của mình.


Bài viết: Hà Linh

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước