VTV.vn - Khi lên kế hoạch đến Việt Nam, bà Shan Coralie Ellison Barker đã gọi chuyến đi này là “một kỳ nghỉ trong mơ”. Nhưng kỳ nghỉ trong mơ ấy đã không như bà mong đợi.

Vào ngày 2/3, bà Shan Coralie Ellison Barker và chồng, ông John Garth Dixon, lên chuyến bay VN0054 từ London đến Hà Nội để gặp con trai tại Việt Nam. Họ ngồi ghế hạng thương gia nhưng họ đã không ngờ rằng mình đang ngồi cạnh một bệnh nhân COVID-19. 5 ngày sau, họ được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển ngay từ Quảng Ninh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 8/3. Tại đây, hai vợ chồng bà Shan đã trải qua những ngày thật sự bão táp về sức khỏe với virus SARS-CoV-2 trong cơ thể. Và chồng bà, ông John Garth Dixon, là một trong những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng nhất.

Chia sẻ với Talk Vietnam trong cuộc phỏng vấn, bà Shan Coralie Ellison Barker cho biết bà đang trong quá trình hồi phục. Sức khỏe chồng bà cũng đã tốt lên mỗi ngày.

"Tôi cảm thấy vui vẻ hơn nhiều so với vài tuần trước đây và tôi đang trong quá trình hồi phục. Như vậy rất là tốt" – bà Shan nói.

KỲ NGHỈ TRONG MƠ BIẾN THÀNH ÁC MỘNG

Nói về hành trình bay từ Anh đến Việt Nam của 2 vợ chồng, bà Shan nhớ lại: "Đó là một kỳ nghỉ đã được lên kế hoạch từ trước. Con trai tôi sống ở Việt Nam, đã một năm rưỡi rồi tôi không gặp con, vì vậy chúng tôi rất mong đợi kỳ nghỉ này - một kỳ nghỉ trong mơ!

Chúng tôi đã để dành tiền cho chuyến đi này và rất háo hức khi lên máy bay. Chúng tôi ngồi ở hạng thương gia và tôi nhớ là chồng tôi nhìn thấy một hành khách nữ và bảo tôi là cô ấy trông không được khỏe lắm. Cô ấy ngồi cạnh chúng tôi.

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 1.

Vợ chồng bà Shan ngồi chung chuyến bay từ London đến Hà Nội với bệnh nhân số 17. Cuộc hành trình của cả hai đã thay đổi từ thời điểm này.

Tôi đồng ý với chồng là cô ấy trông không được khỏe nhưng tôi quá háo hức. Lúc đó tôi còn uống rượu sâm panh và rất vui vẻ nên không để ý gì cả. Chúng tôi có một trải nghiệm tuyệt vời với chuyến bay. Sau đó chúng tôi hạ cánh, rồi về đến khách sạn, tất cả mọi thứ đều rất tốt. Nhưng tôi cảm thấy rất mệt mà không hiểu vì sao.

Ngay khi về đến khách sạn, tôi nói với chồng là mặt tôi trắng bệch, trông tôi như người ốm vậy. Nhưng tôi không cảm thấy mình ốm yếu gì cả, chỉ thấy mệt thôi. Chúng tôi đi ngủ và sáng ngủ dậy tôi bị tiêu chảy. Tôi chỉ nghĩ có thể do nước uống. Tôi không hiểu vì sao, rồi bỏ qua không chú ý đến nữa. Ngày hôm sau chúng tôi đi tham quan các đền chùa, tôi bị đau bụng dữ dội 2 lần và đó cũng là 2 lần phải vội vàng tìm nhà vệ sinh.

Tôi nghĩ, vấn đề chắc sẽ qua thôi, tôi cảm thấy ổn nhưng vẫn rất mệt. Đêm đó tôi bắt đầu ho, chỉ ngứa họng thôi chứ chưa tức ngực. Họng tôi khô, tôi thấy khó chịu nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình nhiễm COVID-19. Chỉ là một cơn ho khan, mệt mỏi, thế thôi. Tôi không bị sưng họng cũng không sốt.

Sau đó, chúng tôi đi du thuyền ở vịnh Hạ Long. Một lần nữa tôi lại cảm thấy rất mệt và không muốn ăn gì. Điều này rất bất thường đối với tôi bởi vì tôi vốn rất thích ăn uống và món cá trên thuyền trông rất ngon nhưng tôi không thể ăn nổi. Tôi bảo John là tôi cần nằm xuống giường, tôi cảm thấy rất mệt".

Ngày tiếp theo, có người gõ cửa và bảo chúng tôi không được rời khỏi phòng. Lúc đó khoảng 6-7 giờ sáng trên du thuyền. Họ nói rằng hành khách ngồi cạnh chúng tôi đã xét nghiệm dương tính. Vậy là những gì chồng tôi nói là đúng. Họ yêu cầu chúng tôi không được rời khỏi phòng. Chúng tôi chờ khoảng 2 tiếng, sau đó chúng tôi được đưa đi bằng ô tô đến một khách sạn.

Lúc đó chúng tôi bắt đầu thấy sợ. Họ lấy mẫu xét nghiệm từ mũi và họng, sau đó yêu cầu chúng tôi ở yên trong phòng, không được ra khỏi phòng khách sạn này và không bước ra ngoài một tấm biển lớn có chữ Cách ly. Lúc đó chúng tôi hiểu rằng có vấn đề rồi. Tôi đo thân nhiệt mình lần nữa và sau đó tôi nhận ra mình có thể bị nhiễm virus rồi. Nhưng John thì không có triệu chứng gì. Ông ấy hoàn toàn bình thường".

"TÔI TRẮNG BỆCH…

TÔI GIỐNG HỆT BỐ TÔI NGÀY ÔNG QUA ĐỜI"

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 2.

Bà Shan Coralie Ellison Barker.

Theo lời bà Shan, bà và chồng đã được đưa đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vào buổi sáng tiếp theo – sau khi bà được thông có kết quả dương tính. Đó cũng chính là sự bắt đầu cho quá trình chiến đấu của bà với SARS-CoV-2. Ngay sau khi nhập viện, bà Shan Barker đã được đưa vào phòng cấp cứu. Tình trạng của bà trở nên tồi tệ hơn. Bà bị sốt, không thể ngủ và cũng không thể thở được. Là một điều dưỡng có kinh nghiệm 20 năm, bà biết rằng mình đang trong tình thế nguy hiểm. Bà thậm chí còn nghĩ mình có thể chết.

"Mọi thứ xảy ra quá nhanh, thật đáng sợ. Chúng tôi đến bệnh viện mà tôi hiện đang ở, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Họ đặt tôi lên xe đẩy. Lúc đó tôi thật sự cảm thấy mọi thứ bắt đầu rồi. Tôi có thể cảm nhận sự tồn tại của virus trong người mình. Tôi thật sự có thể cảm thấy nó.

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 3.

"Cả hai phổi của tôi đều bị tổn thương bởi virus nên tôi không thể hít hơi vào phổi mình được. Ngay cả khi ra khỏi giường cũng khó khăn".

Những người bạn của tôi vẫn trong khoa đó bảo rằng trông tôi trắng bệch như sắp chết. Tình trạng đó kéo dài khoảng một tuần. Tôi nhìn mình trong gương và thấy mình trông cứ như người cha đã mất cách đây 6 tháng của mình – da trắng bệch, mắt trũng sâu. Tôi nghĩ, trời đất ơi, trông tôi giống hệt bố tôi ngày ông qua đời.

Tôi chưa muốn chết, nhưng tôi rất sợ mình sẽ chết. Thật sự đáng sợ. Tôi nhìn mình và nghĩ, tôi sẽ không để căn bệnh này làm mình gục ngã. Bằng cách nào đấy tôi sẽ chiến đấu với nó".

CÁC BÁC SĨ VIỆT NAM ĐÃ ĐỀ NGHỊ ĐIỀU TRỊ BẰNG THUỐC HIV…

Trong cuộc trò chuyện với Talk Vietnam, bà Shan Coralie Ellison Barker đã nói chi tiết về cách thức điều trị của các bác sĩ Việt Nam đã áp dụng với bà. Bà Shan nói họ đã đề nghị loại thuốc được sử dụng cho các bệnh nhân AIDS.

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 4.

"Họ truyền thuốc cho tôi, truyền kết hợp các kháng sinh mạnh. Lúc đó phương án này không thực sự hiệu quả, nên họ đề nghị điều trị cho tôi bằng thuốc HIV, loại thuốc được sử dụng cho các bệnh nhân AIDS. Tôi bảo họ hãy cho tôi suy nghĩ thêm. Tôi cân nhắc trong suốt một ngày. Một trong những tác dụng phụ của thuốc này là nôn mửa. Tôi vốn đã yếu lắm rồi nên tác dụng phụ đó có thể khiến tôi gục ngã. Vì vậy tôi đã từ chối.

Thế là các bác sĩ tiếp tục điều trị bằng kháng sinh, cho tôi thở oxy và mỗi ngày họ lấy máu từ động mạch để đo nồng độ oxy trong máu động mạch của tôi, theo dõi tình trạng của tôi. Qúa trình đó diễn ra tương đối dài, đôi khi lấy máu rất đau. Nhưng cũng có lúc họ thao tác mà tôi chẳng cảm thấy gì, người tôi như là cái gối châm kim vậy. Cả hai cánh tay tôi thâm đen hết cả.

Nhưng khi mà bạn đã ốm đến vậy thì việc đó chẳng đáng phàn nàn. Bạn chỉ muốn mình thở được thôi. Các bác sĩ rất tuyệt vời, họ theo dõi tôi liên tục suốt đêm. Tôi không ngủ được, không thở được, phải thở oxy. Thể trạng tôi cứ thay đổi lên xuống do virus lúc thì tấn công lúc thì không rồi quay trở lại.

"Bạn có thể ho và bạn nghĩ mình ổn rồi và mọi thứ sẽ tốt thôi. Nhưng đột nhiên, chỉ một tiếng sau, bạn đã phải cần có ống thở và phải đặt nội khí quản. Điều đó thật đáng sợ!" - bà Shan.

Tôi muốn tìm hiểu cách tấn công của chủng virus này. Nhưng lúc đó thì tôi rất sợ. Đã có lúc tôi nghĩ, thôi thế là hết rồi. Nồng độ oxy của tôi giảm xuống còn 82% và tôi biết như thế là rất nguy hiểm. Tôi từng làm việc trong phòng mổ, cứ thấy bệnh nhân nào bị hạ ovy như vậy là chúng tôi rất lo lắng. Tôi nghĩ, nếu phải chết thì tôi không muốn chết trong lúc thở máy. Nếu phải dùng đến máy thở thì vấn đề đã nghiêm trọng lắm rồi.

Các bác sĩ rất tuyệt vời. Họ canh chừng tôi cả đêm. Tôi nghĩ rằng đã có những lúc họ nghĩ đến việc cho tôi thở máy nhưng tôi là một trong những bệnh nhân may mắn và tôi thực sự tin rằng – không chỉ tin – mà tôi biết chắc rằng tôi sẽ không thể ngồi đây nói chuyện nếu tôi không có được sự chăm sóc tận tình như ở Việt Nam. Cảm ơn các bạn!".

"TÔI RẤT BIẾT ƠN!

ĐÂY LÀ PHÉP MÀU VỚI CHÚNG TÔI!"

Bà Shan nói rằng khi bà cảm thấy mệt và ốm yếu thì chồng bà – ông John Garth Dixon - không có một biểu hiện gì, ông hoàn toàn bình thường. Nhưng thực tế không phải thế.

Chỉ 9 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, ông John Garth Dixon đã phải thở oxy. 5 ngày sau, diễn biến bệnh nhân nặng lên rất nhanh, suy hô hấp nặng, buộc bác sĩ phải chuyển ông sang Khoa Điều trị Tích cực, đặt nội khí quản và thở máy. Kể từ giây phút ấy, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã bước vào cuộc chiến, giành lại sự sống cho một bệnh nhân có tiền sử ung thư máu đã 10 năm.

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 6.

Ông John là một trong những bệnh nhân COVID-19 nặng nhất, ông đã phải điều trị ở khoa Hồi sức tích cực khoảng 5 tuần. Vì tình trạng của ông rất nặng nên phác đồ điều trị của ông cũng khá đặc biệt so với bệnh nhân khác.

Nói về trường hợp của ông John, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết: "Bệnh nhân đã được chuyển sang khoa hồi sức tích cực để sử dụng tất cả những phương tiện hiện đại nhất về máy thở rồi theo dõi và chăm sóc với một lịch trình đặc biệt nhất. Được theo dõi sát từng giây, từng phút, từng giờ… để xem được những chức năng sinh tồn đối với người bệnh này. Chúng tôi cho rằng đây là một trong những ca bệnh có diễn biến rất bất thường".

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 7.

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm - một trong những người đã theo dõi trường hợp của ông John trong thời gian ông điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương: "Bệnh nhân đó đã có thời điểm nhận chỉ định của hội đồng chuyên môn là làm tim, phổi nhân tạo. Nhưng sau đấy những anh em làm trực tiếp mình tìm mọi cách cải thiện tình trạng đấy, để tránh việc phải can thiệp tim phổi nhân tạo. Sau đó bệnh nhân vẫn ổn".

Sau một tuần nỗ lực điều trị tích cực cho ông John, ngày 5/4, tình trạng bệnh của ông đã có tiến triển tốt. Ông được cai máy thở, chuyển qua thở oxy qua mặt nạ rồi thở oxy qua gọng. Chỉ 3 ngày sau đó, điều kỳ diệu đã xảy ra, bệnh nhân đã tự thở tốt trở lại. Ngày 13/4, bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 4 với SARS-CoV-2.

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 8.

Bà Shan Coralie Ellison Barker đã rơi nước mắt khi nói lời cảm ơn tới những bác sĩ Việt Nam đã chữa trị cho vợ chồng bà. Bà nói bà và chồng đã trải qua một chặng đường đầy thử thách và sợ hãi. Và cái kết họ nhận được chính là một phép màu.

Bà Shan nói trong phần cuối chia sẻ của mình: "Khoảng sau 10 ngày, chồng tôi đã luôn quyết tâm trong việc cải thiện sức khỏe và anh ấy thực sự đang tiến bộ.

Tôi không có chút nghi ngờ gì về nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện. Chính họ đã cứu chồng tôi sống sót. Chúng tôi rất hạnh phúc và rất biết ơn. Đó là một phép màu đối với chúng tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn. Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều!".

"Tôi không nghĩ mình còn là con người mình trước đây. Tôi nghĩ mình đã trở thành một người mạnh mẽ hơn. Tôi đã luôn mạnh mẽ nhưng bây giờ tôi còn mạnh mẽ hơn!" - bà Shan Coralie Ellison Barker.

Cặp vợ chồng người Anh nhiễm COVID-19 được điều trị tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một hành trình đầy thử thách và sợ hãi! - Ảnh 10.

Bà Shan và ông John tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

___

Thực hiện: VTV News - Talk Vietnam

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!