BTV Ngọc Trinh: “Cuộc đời là sự đầu tư lớn”

NT-Thứ tư, ngày 03/07/2013 07:00 GMT+7

 “Khi nhắc đến hai chữ “đầu tư”, chắc hẳn mọi người nghĩ ngay đến hoạt động sinh ra tiền. Tôi đầu tư về vàng hay bất động sản ư? Không! Đó chỉ là một trong số những khía cạnh mà cuộc đời còn quá nhiều thứ phải đầu tư nhưng đôi khi ta không để ý tới”- BTV Ngọc Trinh trải lòng.

Tôi và Ngọc Trinh hẹn gặp nhau tranh thủ trước khi cô chuẩn bị lên hình Bản tin tài chính phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1. Khác với một Ngọc Trinh chững chạc trên hình, cô MC sinh năm 1986 xuất hiện với vẻ ngoài trẻ trung, trang phục đời thường khá năng động và đặc biệt là rất cởi mở, thẳng thắn.

Không muốn bài viết giống như nhiều bài phỏng vấn khác, Ngọc Trinh đề nghị cuộc trò chuyện của chúng tôi sẽ xoay quanh mọi khía cạnh của hai chữ “đầu tư” – một trong những từ xuất hiện thường xuyên trong chương trình Bản tin tài chính

Và thế là câu chuyện của chúng tôi bắt đầu ở 2 chữ “đầu tư” như thế.

‘ BTV Ngọc Trinh

“Bản tin tài chính” là sự đầu tư quan trọng

“Cuộc đời là một sự đầu tư lớn. Ngay cả khi bạn ăn gì, nói gì và làm công việc gì… đều phải có sự đầu tư nghiêm túc để nhận kết quả tốt đẹp trong tương lai…”, Ngọc Trinh nói với tôi.

7 năm trước, Ban Thời sự, Đài THVN bắt đầu cho ra mắt Bản tin tài chính - một chương trình chuyên biệt với rất nhiều tin tức cập nhật “nóng hổi” về tài chính, ngân hàng, thị trường chứng khoán, bất động sản... Ở thời điểm này, đây là chương trình rất mới, không chỉ với khán giả mà còn ngay cả với những người thực hiện.

Năm đó, Ngọc Trinh đang là cô sinh viên của Học viện Báo chí và tuyên truyền kiến tập ở VTV. Mạnh dạn tham gia ứng tuyển vị trí MC của chương trình, Ngọc Trinh khó có thể nghĩ rằng, ngày đứng trước máy quay và dẫn thử những câu nói đầu tiên về lĩnh vực kinh tế đã khiến con đường nghề nghiệp của cô bước sang một ngã rẽ mới.

Vượt qua hàng trăm gương mặt, Ngọc Trinh chính thức trở thành người dẫn của Bản tin tài chính với một guồng quay làm việc “nóng” hàng ngày vì tin tức kinh tế biến đổi từng phút một. Khả năng thích ứng với công việc cao, giúp cô sinh viên trẻ đáp ứng nhanh với yêu cầu khắt khe của chương trình mới. Từ vị trí người dẫn, Ngọc Trinh dần tham gia sản xuất trực tiếp, được lãnh đạo tạo điều kiện làm việc và phát huy năng lực của một BTV trong Ban Thời sự, Đài THVN.

Giống như bao người dẫn chương trình khác, Ngọc Trinh cũng không tránh khỏi khó khăn. Sự cố nặng nề nhất trong 7 năm dẫn là lần cô lên hình mà… không có kịch bản. 2 phút trước khi lên sóng, chiếc máy in bất ngờ gặp… sự cố và thế là Ngọc Trinh buộc phải… tay không lên hình.

“Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình dẫn của tôi. Lúc đó, tôi chỉ có vài giây xử lý tin tức đến độc giả, tôi tự nhủ mình phải thật bình tĩnh và hãy thể hiện bản lĩnh của một biên tập viên VTV. Thật vui là tôi đã hoàn thành bản tin trong sự hồi hộp của tất cả mọi người trong êkip”, Ngọc Trinh kể lại.

Va vấp phải những sự cố, Ngọc Trinh rút ra kinh nghiệm, người dẫn chương trình phải luôn giữ được vị trí, vai trò và quyền hạn, chỉ đứng ở góc độ khách quan và không cho phép áp đặt sự chủ quan của mình khi dẫn.

Ngoài sự bản lĩnh, cô luôn có ý thức về sự đầu tư. “Không chỉ có cá nhân tôi, mà Ban Thời sự nói chung, Bản tin Tài chính kinh doanh nói riêng cũng đều có sự đầu tư nghiêm túc trong việc liên tục đổi mới và nâng cấp chất lượng chương trình. Nếu không có ý thức về việc này, tôi sẽ bị tụt hậu và tôi không muốn điều đó”- Ngọc Trinh tiếp tục nói

Đồng hành cùng Bản tin tài chính từ ngày bắt đầu, Ngọc Trinh cho biết 7 năm qua, chương trình luôn có sự thay đổi và mỗi lần thay đổi lại không hề giống nhau. Không chỉ những người thực hiện chương trình mới cảm nhận được điều đó mà chính khán giả cũng thấy sự chuyên nghiệp ngày càng cao của Bản tin tài chính.

Từng tham gia nhiều chuyến công tác, nhưng lần tham quan Đài CNN chi nhánh Hong Kong đã khiến Ngọc Trinh thật sự ấn tượng. Cô nhận ra điểm khác biệt cơ bản giữa những người dẫn chương trình tại Việt Nam và nước ngoài là: người Việt Nam càng trẻ lên hình càng nhanh nhưng ở nước ngoài thì ngược lại, họ thường có độ tuổi từ 27 trở lên và có kinh nghiệm nhất định mới được xuất hiện trên sóng.

“Ở Việt Nam, rất nhiều người dẫn chương trình là các bạn trẻ xinh đẹp. Đó có thể là do thị hiếu và văn hóa khác nhau nhưng Ban Thời sự lại có tiêu chí riêng, xinh đẹp và trẻ trung không phải là tất cả. Tiêu chí cơ bản mà bạn phải đáp ứng, đó là trình độ và sự chuyên nghiệp”- Ngọc Trinh chia sẻ.

Và để tạo nên thương hiệu của chương trình, người dẫn Bản tin tài chính cũng cần có sự đầu tư hợp lý, đúng mực về hình ảnh và kiến thức.

‘ BTV Ngọc Trinh tại trường quay Bản tin tài chính

Đầu tư: Được và mất

Nhắc tới Bản tin tài chính, khán giả chắc hẳn nhớ ngay tới Ngọc Trinh, BTV sở hữu đôi mắt to, sắc sảo, chuyên búi tóc cao và mặc áo vest. Người xem cũng dễ dàng nhận thấy sự đầu tư, chỉn chu trong cách ăn mặc và linh hoạt trong cách dẫn của cô.

Khi được hỏi Ngọc Trinh có sợ khán giả “chán” hình ảnh của mình không, cô cho biết: “Tôi nghĩ rằng mình đã có sự đầu tư đúng mực. Sự thay đổi không quan trọng bằng việc bạn có cảm thấy tự tin khi dẫn hay không. Điều tôi lo sợ nhất là những thay đổi nhỏ sẽ khiến tôi bị mất tập trung. Tôi nghĩ cái gì gắn liền với hình ảnh, tạo nên giá trị của mình thì không cần thiết phải làm nó khác đi. Tôi chuyên búi tóc cao, mặc vest để người xem nhận ra tôi và đó là thương hiệu của tôi”.

Hiện tại, tủ đồ của Ngọc Trinh có khoảng 50 đến 70 chiếc áo vest. Mặc dù, có những cái không mặc đến nữa nhưng cô vẫn giữ nó làm kỷ niệm. Tính ra mỗi năm cô mua khoảng 10 chiếc áo vest và mỗi cái lại có giá đắt hơn cái bình thường. Tuy nhiên, Ngọc Trinh cho rằng đó là sự đầu tư hợp lý bởi khi mua, cô luôn xem xét, tính toán sao cho chiếc áo có thể kết hợp cùng những phụ kiện khác nhau khi lên hình. Phối hợp đồ từ lâu đã là sở thích, niềm vui của cô BTV xinh đẹp này.

Cá tính và có những quy tắc riêng khi làm việc, Ngọc Trinh phân biệt rõ ràng giữa đồ mặc hàng ngày và lúc lên hình. Ngoài đời, Ngọc Trinh là cô gái trẻ trung trong trang phục khá nam tính với quần tây, áo sơ mi và giầy bệt. Cô dí dỏm nói: “Ngày nào tôi mặc đồ nhìn phong cách đàn ông là ngày đó tôi cảm thấy mình rất năng động, nhanh nhẹn và tự tin. Nhưng ngày mà tôi thả tóc, mặc váy dịu dàng thì tôi thấy mình chậm chạp và khó có thể làm được việc gì”.

Trang phục, diện mạo khi lên hình là cần thiết nhưng Ngọc Trinh luôn tâm niệm, sự “đầu tư lâu dài” cho kiến thức còn quan trọng hơn. Không theo học chuyên ngành kinh tế ở Đại học, Ngọc Trinh trau dồi kiến thức cho mình bằng sách vở, bằng học tập, bằng những lần tiếp xúc với các chuyên gia kinh tế hàng đầu và lãnh đạo doanh nghiệp lớn. Hành trang này giúp mỗi lời dẫn của cô khi xuất hiện trên hình, đưa thông tin tới khán giả và thuyết phục người nghe bằng chính sự tự tin của mình.

Thế nhưng, bên cạnh cái “được”, Ngọc Trinh cũng thừa nhận những bất hợp lý trong câu chuyện đầu tư của mình: “Tôi cũng giống như nhiều người trẻ khác, khi đã đam mê là lao đầu vào công việc, bất chấp ngày đêm và chủ quan không nghĩ đến sức khỏe của mình. Đây là một sai lầm, vì nó sẽ khiến chất lượng và năng suất lao động bị ảnh hưởng. Tôi nhận ra rằng, đầu tư nhiều hay ít không quan trọng, quan trọng ở chỗ phải hợp lý”.

Khi được hỏi về những ví dụ điển hình về cái “mất”, Ngọc Trinh đã kể một câu chuyện mà cô rất ấn tượng về BTV Lê Bình – người chịu trách nhiệm Bản tin tài chính: “Những người làm báo chúng tôi rất cần các mối quan hệ. Vì mối quan hệ là một trong những thứ vũ khí quan trọng để chúng tôi đi “săn” tin tức và đề tài. Nói thẳng, chúng tôi sợ mất thứ vũ khí ấy. Vậy mà một lần, khi được nhờ đăng tải một thông tin, lãnh đạo phòng Kinh tế đã từ chối thẳng thừng. Và tôi đã học được quan điểm rất rõ ràng ấy của chị Lê Bình: Cái gì cũng có hai mặt được và mất, chúng ta có thể mất nhiều thứ: thời gian, công sức hay thậm chí những mối quan hệ nhưng không được phép để mất khán giả. Người làm báo phải đúng mực, khách quan và uy tín”.

Khi được hỏi mong muốn gặt hái những gì sau một quá trình đầu tư dài như vậy. Ngọc Trinh chia sẻ: “Tôi đang ở tuổi thu nhặt và không cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng”. Ngọc Trinh mong muốn trau dồi đủ tư duy và kiến thức để trở thành một người người thành đạt, mà theo khái niệm riêng của cô: “Người thành đạt là người biết cách cân bằng cuộc sống để làm nên giá trị bền vững”.

BTV Ngọc Trinh

- SN: 20/1/1986

- Là một trong số 2 BTV đầu tiên được đặc cách vào Đài Truyền Hình Việt Nam.

- Để trở thành một cô gái cá tính như hôm nay, ít ai biết hồi nhỏ Ngọc Trinh là cô bé rất nhút nhát.

- Ngoài là một BTV truyền hình, Ngọc Trinh còn có niềm đam mê kinh doanh.

- Ngọc Trinh thừa nhận cô coi Bản tin Tài chính kinh doanh như một lớp học giúp cô củng cố trình độ và kiến thức của mình trong cả cuộc sống lẫn hoạt động kinh doanh của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước