BTV Tiểu Huyền: “Chúng tôi không ngại đánh đổi sự vất vả”

Trần Quang/ VTV Online-Chủ nhật, ngày 21/07/2013 12:00 GMT+7

 Hãy cùng VTV News khám phá VTV Cup 2013 cũng như những người làm công tác truyền hình đứng sau thành công của “ngày hội bóng chuyền” này qua cuộc trò chuyện với BTV Tiểu Huyền, Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế.

Với mong muốn tạo ra một sân chơi hữu ích cho nền bóng chuyền Việt Nam và ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam, suốt 9 năm qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức giải Bóng chuyền nữ quốc tế và giải đã trở thành thương hiệu thân thuộc với người hâm mộ mang tên VTV Cup.

Để quý vị khán giả hiểu rõ hơn VTV Cup cũng như những người làm công tác truyền hình đứng sau thành công của “ngày hội bóng chuyền” này, VTV News đã có cuộc trao đổi với BTV Tiểu Huyền, Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế, người trực tiếp tham gia bình luận các trận đấu tại VTV Cup 2013.

‘ BTV Tiểu Huyền trong kỳ VTV Cup 2013 (Ảnh: Trần Quang)

VTV Cup sau chặng đường dài và giờ đây đã trở thành một thương hiệu thân thuộc với người hâm mộ. Bản thân là BTV đã từng gắn bó và đi qua không ít kỳ VTV Cup, chị đánh giá như thế nào về giải đấu thường niên này?

Trước tiên phải khẳng định là với một người trẻ như tôi mà được tham gia tới 8 kỳ VTV Cup, tức là 4/5 chặng đường thì đó quả là một vinh dự lớn lao. VTV Cup thực sự không chỉ là một giải đấu đơn thuần mà nó thực sự đã trở thành một ngày hội bóng chuyền trên các kênh sóng của Đài THVN, để từ đó đến với đông đảo khán giả truyền hình cả nước nhờ sức lan tỏa và sự hấp dẫn của giải đấu. Đó là sức hấp dẫn đến từ những pha bóng đẹp và cả sự đa dạng về những nét văn hóa mà các đội bóng quốc tế mang tới để cùng nhau giao lưu, trao đổi.

Chúng ta có thể tự hào rằng VTV Cup chính là giải bóng chuyền được người hâm mộ môn thể thao này chờ đợi nhất trong năm. Cũng từ đây, ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam có cơ hội được cọ xát với nhiều trường phái quốc tế khác nhau để nâng cao trình độ, còn người hâm mộ, khán giả truyền hình lại có nhiều trận đấu hay để mà theo dõi.

Các BTV, BLV của VTV3 đã có những thay đổi như thế nào qua các kỳ VTV Cup để có thể đem đến cho khán giả những kỳ VTV Cup thật sự hấp dẫn?

Với bản thân chúng tôi – những BTV, bình luận viên của Đài THVN thì được tham dự các kỳ VTV Cup luôn là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao để hoàn thành nhiệm vụ. Qua mỗi năm khi trình độ của khán giả và yêu cầu theo dõi ngày càng nâng cao thì chúng tôi cũng phải nghiên cứu kỹ để nâng cao trình độ, đồng thời liên tục đổi mới cách thức thực hiện chương trình để cho giải đấu hấp dẫn hơn qua sóng truyền hình thông qua nhiều cách thể hiện khác nhau.

Những trải nghiệm khi đi qua mỗi kỳ VTV Cup lại cho chúng tôi thêm những góc nhìn khác nhau về đời sống, tâm lý của các vận động viên, hiểu hơn bóng chuyền qua những cuộc trao đổi cùng các chuyên gia, các huấn luyện viên để từ đó cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của môn thể thao này và truyền tải tới khán giả theo dõi truyền hình.

‘ BTV Tiểu Huyền và BTV Kỳ Lân tại cabin bình luận được dựng ngay tại nhà thi đấu TDTT tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Trần Quang)

Tại VTV Cup năm thứ 10 này, VTV3 đã có những thay đổi như thế nào?

Với cột mốc 10 năm đầy ý nghĩa của VTV Cup, các bạn sẽ thấy đó là một hành trình phấn đấu và trưởng thành của ê-kíp thực hiện chương trình. Bên cạnh mảng nội dung được thực hiện một cách hết sức chuyên nghiệp trong các chương trình bình luận, nhật ký và các phóng sự, thì ở kỳ VTV Cup thứ 10, VTV3 đã đẩy mạnh sản xuất các trận đấu và các chương trình đồng hành với tín hiệu độ nét cao HD để nâng cao chất lượng phục vụ khán giả xem truyền hình.

Trong quá trình tác nghiệp tại VTV Cup, các BTV và BLV có gặp phải những khó khăn và vất vả nào? Chị có thể chia sẻ nhiều hơn về điều đó?

Ở đây, mọi sự vất vả sẽ được đánh đổi bằng những trận đấu hay mà chính bản thân các bình luận viên và biên tập viên được cảm nhận trực tiếp cùng với khán giả trên sân. Chúng tôi dường như quên hết sự mệt mỏi khi nhìn thấy các cổ động viên hết mình trên khán đài, dưới sân các cầu thủ thi đấu hết mình và khán giả truyền hình cũng sẽ cảm thấy “lửa” trong các phần bình luận như thế.

Còn nói về sự vất vả thì guồng quay của truyền hình luôn đòi hỏi mỗi biên tập, phóng viên, bình luận viên đều phải thích nghi khi tác nghiệp vào buổi sáng, làm trực tiếp 3 trận đấu/ ngày từ chiều cho tới tối và đêm đến là lúc hoàn thành các phóng sự cho chương trình Nhật ký VTV Eximbank Cup 2013 để phát sóng ngày hôm sau. Mọi người đều ý thức được công việc và trách nhiệm của mình nhưng niềm vui là trên hết khi được tham gia vào một giải đấu có ý nghĩa như thế. Không vui sao được khi chúng tôi được sống trong một không khí bóng chuyền đầy đam mê, được gần gũi với các vận động viên và rất gần khán giả, điều mà nếu chỉ ngồi ở trường quay sẽ khó mà cảm nhận được.

‘ BTV Tiểu Huyền phỏng vấn cầu thủ ngay sau khi trận đấu kết thúc. (Ảnh: Trần Quang)

Dưới góc nhìn của một BTV thể thao, chị đánh giá như thế nào về chất lượng chuyên của giải đấu năm nay?

VTV Cup 2013 là giải đấu của sức trẻ, sự khẳng định và những bất ngờ. Trước nhiều đội bóng trẻ có lối đánh hiện đại và nhanh như Sơn Đông hay Giang Tô của Trung Quốc chẳng hạn, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ thấy mình còn phải khắc phục điều gì và tiếp tục đẩy nhanh công cuộc trẻ hóa đội hình để hướng tới tương lai.

Không chỉ hấp dẫn bởi những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao, VTV Cup còn làm nên một “đặc sản” – những CĐV cuồng nhiệt ở những nơi đã đi qua. Chị đánh giá như thế nào về vấn đề này?

10 kỳ VTV Cup với 6 địa điểm tổ chức, có thể nói giải đấu đã đến được với nhiều miền Tổ quốc. Tôi đã từng là khán giả đi từ Hà Nội về Nam Định để xem 2 kỳ VTV Cup đầu tiên và cho tới giờ, những hình ảnh ấy vẫn còn in đậm trong trí nhớ. Những dòng người xếp hàng dài để chờ mua những tấm vé vào sân ở Nhà thi đấu Phan Đình Phùng hay Đắk Lắk, những khán đài sôi động đầy ắp khán giả ở Vĩnh Phúc hay Ninh Bình đã trở thành hình ảnh thân thuộc của giải đấu và không quá khi nói rằng đó chính là sức sống của VTV Cup.

Tôi còn biết rất nhiều cổ động viên đã theo chân ĐT Việt Nam qua cả 10 kỳ VTV Cup và cũng không ít người vượt hàng trăm cây số để tới sân cổ vũ cho các cầu thủ. Chính sức sống trên các khán đài đã tiếp sức cho các đội bóng tranh tài dưới sân. Nhân đây tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn vì sự đồng hành của khán giả - những cổ động viên nhiệt thành đã góp phần làm nên thương hiệu cho VTV Cup.

Với chị, kỳ VTV Cup nào để lại nhiều ấn tượng sâu đậm nhất? Vì điều gì?

Mỗi kỳ VTV Cup đi qua đều để lại những kỷ niệm đẹp khi tôi đã được là 1 phần của giải đấu. 8 năm với 8 kỳ VTV Cup có thể chưa phải là 1 quãng thời gian dài nhưng đủ để mang tới nhiều trải nghiệm.

Tôi sẽ rất nhớ những người bạn Thái Lan ở VTV Cup 2006 mà tôi là người dẫn đoàn hay những trao đổi quý báu cùng cây chuyền hai Hồng “chuột” (Đặng Thị Hồng) dù năm ấy ĐT Việt Nam thua trong trận Chung kết, nhớ những ngày rong ruổi trên đường phố Thành phố Hồ Chí Minh để làm phóng sự và nhịp độ 4 trận/ ngày năm 2007, để rồi vỡ òa trong niềm vui sung sướng khi ĐT Việt Nam lần đầu lên ngôi vô địch. Tôi cũng chưa quên chuyến phà đêm ở Cần Thơ khi VTV Cup 2008 lần đầu tiên về miền sông nước Tây Nam Bộ và chắc chắn là hương vị cà phê nồng nàn với 3 kỳ VTV Cup liên tiếp trên cao nguyên Đắk Lắk, rồi sau đó nữa là Vĩnh Phúc và Ninh Bình. Cảm giác ấy rất giống câu thơ:

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở,
Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn.” (Chế Lan Viên)

Với mỗi điểm đến của VTV Cup mà chúng tôi được gắn bó trong một thời gian dù ngắn nhưng cũng đủ để cảm nhận và đủ để nhớ khi phải chia tay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước