Ca sỹ Đăng Thuật: “Nghệ sỹ nên kiêu hãnh chứ đừng kiêu ngạo”

NT, Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ sáu, ngày 03/05/2013 07:14 GMT+7

Ca sỹ Đăng Thuật

 Bày tỏ quan điểm trước những ca sỹ trẻ dễ dàng nổi tiếng sau những cuộc thi âm nhạc trên sóng truyền hình, cựu thí sinh Sao Mai 2007, ca sỹ Đăng Thuật chia sẻ: “Nghệ sỹ nên kiêu hãnh chứ đừng nên kiêu ngạo”.

Sau thành công tại Sao Mai 2007, anh có vẻ im hơi lặng tiếng hơn với khán giả yêu nhạc. Phải chăng việc lập gia đình khiến anh dành thời gian cho âm nhạc ít hơn?

Đăng Thuật: Đó là khoảng lặng để Thuật xác định con đường âm nhạc của mình. Thuật muốn tạo lối đi riêng dựa vào sở trường và sự say mê của mình với âm nhạc dân gian. Còn với mỗi người, gia đình luôn là động lực để tiếp thêm sức mạnh trên con đường sự nghiệp và Thuật cũng vậy.

Thực tế, cuộc sống và công việc của Đăng Thuật đã phát triển như thế nào kể từ sau khi tham gia Sao Mai 2007?

Đăng Thuật: Như khán giả đã biết, sau Sao Mai 2007, Thuật đầu quân cho Đài tiếng nói Việt Nam. Đây là môi trường thích hợp nhất cho sự phát triển theo thiên hướng âm nhạc mà Thuật theo đuổi. Thuật cảm thấy hài lòng với những bước đi "chậm mà chắc" của mình. Mong rằng khán giả sẽ chờ đón sản phẩm âm nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng sắp phát hành của Đăng Thuật.

Nhắc đến cuộc thi Sao Mai, phải chăng đây là mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của Đăng Thuật?

Đăng Thuật: Mỗi cuộc thi đều đưa tên tuổi của người nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Thế nhưng, khán giả có nhớ đến họ hay không còn ở khả năng, sự khẳng định của người nghệ sĩ ấy trong những bước đi tiếp theo trên con đường nghệ thuật. Đối với Đăng Thuật, Sao Mai 2007 là dấu ấn đáng nhớ trên sự nghiệp âm nhạc mà bản thân Thuật sẽ không bao giờ quên.

Sau mùa thi đáng nhớ, kể từ đó, Đăng Thuật có theo dõi các mùa thi Sao Mai sau này không và anh có nhận xét gì về các bạn thí sinh mới đã thành danh từ Sao Mai?

Đăng Thuật: Thuật vẫn theo dõi không được thường xuyên lắm vì đôi lúc trùng lịch diễn. Thành danh từ Sao Mai là bước đệm tốt cho các ca sĩ trẻ. Tuy nhiên đó cũng là một thách thức đối với họ, bởi có một khoảng cách khá xa giữa thi và đi diễn thực tế. Âm nhạc là lĩnh vực nghệ thuật, nó phụ thuộc vào cách cảm nhận và sở thích của công chúng chứ không chỉ là đánh giá của hội đồng nghệ thuật.

Đặc biệt, Sao Mai 2013 có sự thay đổi về format và mở rộng khu vực sơ tuyển ở châu Âu. Là một trong số những thí sinh từng tham dự chương trình, anh cảm thấy điều này có ý nghĩa như thế nào?

Đăng Thuật: Thay đổi format của chương trình sẽ giúp làm mới chương trình, tránh sự nhàm chán đối với thí sinh và khán giả truyền hình. Việc mở rộng khu vực sơ tuyển làm chương trình trở nên phong phú, đa dạng hơn. Thuật nghĩ đó cũng là sự giao thoa, giao lưu- một thiên hướng mới trong nghệ thuật hiện thời.

So sánh mùa thi 2007 với hiện tại, anh thấy chương trình cũng như thí sinh có sự đổi mới như thế nào?

Đăng Thuật: Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Điều dễ phát hiện nhất trong các mùa thi Sao Mai là thí sinh càng ngày càng tự tin hơn.

‘ Ca sỹ Đăng Thuật trong bộ ảnh mới

Anh mong chờ điều gì ở những thế hệ Sao Mai mới?

Đăng Thuật: Thuật mong chờ ở họ hát bằng cả trái tim và niềm đam mê. Âm nhạc mỗi thời mỗi khác. Thuật nhớ câu nói của một nhà văn: "Suy cho cùng để sống được cần các giá trị nhất thời nhưng để sống cho có phẩm hạnh phải dựa vào các giá trị bất biến". Âm nhạc là giai điệu của tâm hồn, không thể khác. Mong các bạn trẻ luôn nhận thức như thế.

Hiện nay, có nhiều sân chơi âm nhạc và người tham dự dễ dàng “nổi tiếng” với những lần xuất hiện hiếm hoi trên truyền hình. Chính vì vậy, một số ca sỹ trẻ thường mắc bệnh “sao” và dính các scandal. Anh nghĩ sao về điều này?

Đăng Thuật: Đúng vậy! Nghệ sĩ nên kiêu hãnh nhưng đừng kiêu ngạo. Kiêu ngạo thì nguy hiểm lắm. Không khiêm tốn làm sao học hỏi để tiến bộ được? Còn dùng scandal như một "mánh" để lăng xê thì thực chất là phản tác dụng bởi công chúng biết đến "anh" nhưng không chắc là thích "anh".

Điều không thể phủ nhận bên cạnh tài năng thì cũng cần có sự may mắn. Các show truyền hình giúp ca sỹ trẻ thành danh nhanh chóng. Anh nghĩ đến lúc cần “hâm nóng” lại tên tuổi để khán giả nhớ tới mình nhiều hơn không?

Đăng Thuật: Thuật đang cần nhiều hơn sự may mắn. Tất nhiên, Thuật sẽ không ngừng nỗ lực để tìm kiếm cơ hội chứ không ngồi một chỗ để chờ đợi may mắn. (Cười)

Vậy anh có thể bật mí đôi chút cùng độc giả về kế hoạch hoạt động âm nhạc trong thời gian tới được chứ?

Đăng Thuật: Chắc chắn là có kế hoạch rồi. Thuật là người tham lam nhưng sợ "nói trước là bước không qua". Khán giả quan tâm đến Thuật thì hãy chờ đón câu trả lời của Thuật bằng những hoạt động âm nhạc thực tế nha. Thuật luôn cảm ơn, biết ơn cũng như yêu quý khán giả rất nhiều bởi đó là một động lực để Thuật hết lòng hơn vì nghệ thuật.

Cám ơn Đăng Thuật và chúc anh thành công trong cuộc sống!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước