Cha, con và những vụ án

Hoàng Lê (Theo Tuổi trẻ)-Thứ sáu, ngày 30/08/2013 10:00 GMT+7

Hình ảnh trong phim Cha và con

 Bắt đầu từ ngày 2-9, VTV6 mở giờ phim truyện Việt mới lúc 22g từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Và bộ phim mở đầu cho giờ phim này là Cha và con.

“Phim hình sự nhưng rất tình cảm khi đề cập đến tình cha con. Con gái là Ngọc Linh đang làm nhiệm vụ trong đội cảnh sát điều tra mà trước đây người cha - Minh Tâm - đã từng là đội trưởng. Từng tập phim có nhiều tình huống bi hài mà hai cha con tạo ra sẽ đem lại nhiều bất ngờ thú vị” - Lý Khắc Lynh, đạo diễn bộ phim, nói về điểm khác biệt giữa Cha và con với các bộ phim hình sự khác.

Vị đạo diễn đa năng từng đoạt giải tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2007 chia sẻ về sản phẩm mới của mình:

- Cha và con dài 48 tập. Cứ ba tập là một vụ án. Tổng cộng có 16 vụ án được phá. Ðằng sau các vụ án là những nụ cười ý nghĩa về tình cha con, tình đồng nghiệp và tình yêu.

Trong phim có nhân vật vừa quen lại vừa lạ: Bảo Anh vai thượng tá về hưu Minh Tâm. Ðây là một nhân vật rất khó thể hiện, đòi hỏi một vai diễn nghiêm túc nhưng hóm hỉnh, bản lĩnh nhưng cũng đầy cảm xúc và đặc biệt về hình thức lẫn nội dung phải mới mẻ để tạo yếu tố bất ngờ cho người xem.

Tôi nghĩ diễn viên Bảo Anh đáp ứng được những yêu cầu đó...Thường xuyên vào những vai nghiêm túc nên lúc đầu diễn viên Bảo Anh vẫn chưa thật sự tin lắm vào sự thể hiện của anh.

Nhiệm vụ lớn nhất và khó khăn nhất của tôi là làm sao anh phải quên được những vai diễn trước đây. Sau vài lần khởi động không được trơn tru lắm (có những cảnh quay phải hơn 20 lần mới xong), Bảo Anh đã thật sự hóa thân vào nhân vật. Ðôi lúc còn bất ngờ hơn cả sự hình dung của tôi...

Tôi đặc biệt thích ở những tình huống bi hài của anh thể hiện trong phim. Không giống bất cứ diễn viên hài nào, vì anh chưa bao giờ là diễn viên hài.

* Ðiểm đặc biệt của giờ phim Việt mới trên VTV6 đó là mỗi tập phim chỉ dài 30 phút (thay vì 45 phút như thường thấy). Theo anh, điểm khác giữa phim 30 phút/tập và phim 45 phút/tập là gì?

- Về nội dung thì không khác nhưng về kết cấu kịch bản phải thay đổi để phù hợp với thời lượng quy định. Với thể loại 30 phút/tập sẽ khó khăn hơn rất nhiều về kịch bản cũng như công tác đạo diễn là phải tạo ra nhiều sự kiện và tình huống hấp dẫn hơn nữa, từng tập phải có điểm nhấn mạnh mẽ, tiết tấu nhanh... Nếu không có những yếu tố đó thì với thời lượng ngắn 30 phút, phim trôi qua sẽ nhạt nhẽo và không cuốn hút người xem.

* Những bộ phim Việt được làm lại từ những bộ phim của các nước, vùng lãnh thổ gần gũi về văn hóa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ðài Loan... ít nhiều đều không được sự quan tâm của khán giả, huống chi Cha và con lại chuyển thể kịch bản phim Ý xa xôi. Anh tin điều gì trong phim sẽ thuyết phục người xem?

- Kịch bản của phim thật sự hay. Với một đạo diễn khi bắt gặp được một kịch bản hay là hạnh phúc lắm rồi. Hình ảnh công an thường khá khô khan, kịch bản ban đầu cũng khá khô. Chúng tôi chỉnh sửa một chút để bộ phim có cái nhìn dễ chịu hơn bằng cách khai thác tính cách và cuộc sống riêng tư của các chiến sĩ công an nhiều hơn.

Tôi cũng từng thực hiện một vài phim Việt hóa và gần nhất là phim Yêu lần nữa nên hiểu rằng loại phim này rất dễ bị so sánh với phiên bản gốc đã thành công. Trong thời gian qua nhiều phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài không thành công bởi nhiều nguyên nhân. Rõ ràng nhất là việc đầu tư kinh phí cho từng tập phim của ta so với họ rất chênh lệch. Ðây cũng là một khó khăn và thử thách rất lớn cho những người làm phim chúng tôi trong giai đoạn hiện nay.

Cha và con được chuyển thể từ bộ phim truyền hình Ý Linda and the cop. Theo bà Phạm Thị Dung, giám đốc Công ty Kiết Tường, đơn vị sản xuất bộ phim: “Chúng tôi chọn mua kịch bản phim này bởi mối quan hệ nhân vật trong phim Ý gần gũi với tình cảm người Việt. Riêng phim Cha và con khai thác tốt mâu thuẫn cha và con, giữa người trẻ và người già mà chúng ta bắt gặp đâu đó ngay chính trong gia đình mình. Kịch bản phim do Triều Thanh - tác giả một số bộ phim hấp dẫn như Gọi giấc mơ về, Giấc mơ cổ tích, Cổng mặt trời... - chuyển thể. Công tác phá án của VN khác với Ý nên bộ phim hầu như chỉ giữ lại phần khung xương, các nội dung chi tiết phải viết mới hoàn toàn”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước