ĐD Việt Tú tái ngộ khán giả truyền hình với "Giai điệu tự hào"

Hương Thảo-Thứ sáu, ngày 10/01/2014 05:00 GMT+7

Việt Tú từ lâu được công nhận là một trong những đạo diễn hàng đầu của showbiz Việt. Từ 25/1/2014 này, khán giả VTV sẽ được tái ngộ anh trong chương trình nghệ thuật hoàn toàn mới – Giai điệu tự hào.  VTV Online đã có dịp trò chuyện với anh về chương trình mới này.

Vừa xong show thời trang Công Trí, rồi qua chương trình nghệ thuật mừng năm mới với quy mô hàng chục nghìn khán giả tại Đà Nẵng, lại thấy Việt Tú “hò hét” chỉ đạo tại trường quay Giai điệu tự hào. Làm quá nhiều việc như thế anh có sợ chất lượng nghệ thuật bị suy giảm?

Thống kê của bạn còn thiếu rất nhiều chương trình được tôi và ê-kip thực hiện giữa hai sự kiện vừa rồi. Lịch làm việc dày đặc luôn là một vấn đề mà bất kỳ một người làm nghệ thuật chuyên nghiệp nào cũng phải đối mặt.

‘ Đạo diễn Việt Tú

Những gì tôi làm được ngày hôm nay là kết quả của một quá trình quan sát, học hỏi và rút kinh nghiệm không ngừng không chỉ trong tư duy nghệ thuật và trong cả cách quản lý điều hành. Điều đầu tiên và quan trọng nhất nếu muốn làm được nhiều việc thì đừng bao giờ phụ thuộc vào cảm hứng mà ngược lại hãy học cách kiểm soát nó, tiếp tới muốn làm được nhiều việc thì phải có cộng sự tốt và hiểu mình muốn gì, đây điều mà tôi đã luôn cố gắng duy trì trong suốt hơn mười năm nay.

Tôi luôn khắc nghiệt và cầu toàn không chỉ với những người trong ê-kip trong công việc mà với cả chính bản thân mình trong cuộc sống để có thể luôn làm tốt mọi công việc với một lịch làm việc dày đặc như hiện tại.

Anh nói gì về vai trò của mình lần này? Và với Giai điệu tự hào có gì làm anh hào hứng nhận lời?

Ở format nguyên gốc cho phép những người trẻ phản biện với thế hệ đi trước mình, những cuộc đối thoại đó có khi tương đồng nhưng cũng có lúc mâu thuẫn đến nảy lửa vì mỗi thế hệ đều có những trải nghiệm và quan điểm của riêng mình, từ đó nhân sinh quan, những vấn đề tưởng cũ nhưng lại rất mới của thời đại được bật lên mà đường dẫn lại chính là các ca khúc và ký ức của thế hệ đi trước.

Có thể nói ý nghĩa của chương trình Giai điệu tự hào đã vượt ra khỏi tính chất của một chương trình âm nhạc đơn thuần. Đây là chương trình có lẽ đầu tiên ở Việt Nam (nếu không có gì thay đổi) sẽ không có bất kỳ giới hạn nào trong việc đối thoại giữa hai thế hệ khán giả để họ có quyền nói lên quan điểm của mình về những vấn đề mang tính xã hội cũng như thời đại.

Đây là điều vừa thú vị nhưng cũng vừa thách thức không chỉ với ê-kip thực hiện chương trình mà với ngay cả với những vị khách mời vốn là những người rất có uy tín trong xã hội thuộc hai thế hệ vì chúng ta sẽ cần làm quen với những quan điểm trái chiều đặc biệt khi thế hệ trẻ có những phản biện với thế hệ cha ông đi trước mình.

Anh có thể tiết lộ một số chi tiết đặc biệt trong hai số đầu tiên đã thực hiện để chuẩn bị phát sóng trong dịp Tết Âm Lịch 2014?

Tôi nghĩ mọi người sẽ thú vị khi xem tiết mục Tiến lên chiến sĩ đồng bào (nhạc Huy Thục – Thơ Hồ Chí Minh) với phần trình diễn của 2 nghệ sĩ chèo và Justa tee, Big Daddy đọc rap những câu thơ của Tố Hữu. Và cả Tàu anh qua núi, một sáng tác của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa vốn đóng đinh với tiếng hát của NSND Thanh Hoa nhưng lần này lại được Thu Minh thể hiện với phong cách nhạc dance & dubstep.

Đây cũng chính là hai trong số những tiết mục phần nào thể hiện được ý tưởng của chương trình về mặt âm nhạc đó là việc nhìn nhận về những giá trị kinh điển trong âm nhạc đã được đóng đinh bởi các thế hệ gạo cội đi trước qua quan điểm nghệ thuật của những thế hệ đi sau. Có rất nhiều bậc cha chú là những người ngồi trong Hội đồng khách mời bình luận và trong khán phòng hôm đó đã rất tâm đắc với hai tiết mục này. Và tôi hi vọng bản dựng cuối cùng cũng truyền tải được bầu không khí đó tới khán giả xem truyền hình.

Có khó khăn gì không khi anh bắt tay với các cộng sự trong dự án lần này?

Khó khăn duy nhất khi làm chương trình này không chỉ của riêng tôi mà của gần như tất cả các thành viên trong ê-kip đó chính là chưa được tới trường quay để tiếp cận với cách sản xuất chương trình của ekip sản xuất format nguyên gốc phía Nga, nên mọi tính toán kế hoạch, nội dung… đều chủ yếu qua kinh nghiệm và sự tưởng tượng của mình.

Về phía ê-kip của mình, tôi có thể cộng tác với tất cả mọi người vì tôi luôn tin rằng sự thích nghi cũng như sự đồng cảm với mọi người là rất quan trọng trong một guồng công việc hiện tại. Tôi cũng rất vui khi sau nhiều năm tôi lại có dịp tái ngộ với nhà thơ Phan Huyền Thư và nhạc sĩ Quốc Trung trong một dự án nhiều thách thức như Giai điệu tự hào.

Giai điệu tự hào trong format của Nga mang nghĩa niềm tự hào Quốc gia. Chương trình coi những ca khúc kinh điển như một báu vật tinh thần mà mỗi khi được hát lên nó giống như một sự khơi gợi trở lại trong mỗi chúng ta những điều đã làm nên sức mạnh của cả một dân tộc trong những tháng năm xưa cũ và trở thành điểm tựa tinh thần cho cả thế hệ hôm nay.

Đây một trong những show truyền hình ăn khách nhất của nước Nga trong thời đại mới.Giai điệu tự hào không đơn thuần là show ca nhạc làm mới ca khúc đã từng được yêu thích trong nhiều thập kỷ trước, điều đặc biệt nhất của chương trình chính ở phần tọa đàm của các vị khách mời bình luận thuộc hai thế hệ đối lập.

Chương trình Giai điệu tự hào với chủ đề Bài ca năm tấn sẽ được phát sóng vào 20h thứ 7 ngày 25/1/2014 trên kênh VTV1 Trong chương trình này, khán giả sẽ được thưởng thức các ca khúc được sáng tác trong thập niên 60: Cô thợ hàn qua tiếng hát Đàm Vĩnh Hưng, Xa khơi do Anh Thơ thể hiện, nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Đức sẽ hát lại ca khúc Việt Nam trên đường chúng ta đi. Lần đầu tiên Đăng Dương sẽ cùng ca sĩ trẻ Thái Châu thể hiện ca khúc Đất nước trọn niềm vui theo phong cách rock – thính phòng…


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước