“Giải Nhất Nhà sáng chế là thành công bất ngờ!”

CN, Ảnh: Hải Hưng-Thứ tư, ngày 10/07/2013 14:37 GMT+7

 Dành nhiều tâm huyết cho sản phẩm “giường chống hoại tử cho bệnh nhân bất động”, Nguyễn Long Uy Bảo vẫn rất xúc động khi nhắc đến giải thưởng lớn nhất mà mình có được trong chương trình “Nhà sáng chế 2013”.

Lên sóng VTV2 từ cuối tháng 12/2012, chương trình Nhà sáng chế ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả và những người có ý tưởng táo bạo, giúp ích cho xã hội. Vượt qua 78 sáng chế được lựa chọn tham gia chương trình, sáng chế “giường chống hoại tử cho bệnh nhân bất động” của Nguyễn Long Uy Bảo đã trở thành nhà sáng chế xuất sắc nhất năm 2013 và giành được giải thưởng 400 triệu đồng.

Đối với nhà sáng chế Nguyễn Long Uy Bảo, giải thưởng này là một niềm khích lệ và thành quả lớn lao sau nhiều năm dành tâm huyết chế tạo ra sản phẩm. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của nhà sáng chế tài ba về giải thưởng này!

Cảm xúc của anh thế nào khi là người giành giải nhất của Nhà sáng chế?

Tôi đã rất xúc động khi Ban giám khảo đọc tên của người chiến thắng. Đối với tôi đó là một thành công lớn. Thật sự được lọt vào Chung kết đã là vui rồi nhưng tôi không nghĩ mình lại có thể tiến xa đến vậy.

Động cơ nào thúc đẩy anh gửi sáng chế của mình tham dự chương trình?

Theo tôi, khi chúng ta có những tâm huyết, hoài bão lớn lao trong việc sáng tạo thì việc biến những sáng tạo đó thành một sản phẩm có ích cho xã hội là điều rất cần thiết. Hơn nữa, sáng chế của tôi cũng được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, được bảo hộ trong vòng 20 năm. Điều này rất quan trọng và tôi muốn tất cả những “nhà sáng chế” khác, khi họ cũng có những sáng chế hay, hữu ích, cần được bảo hộ độc quyền.

‘ Sáng chế "giường chống hoại tử cho bệnh nhân bất động" giúp Nguyễn Long Uy Bảo giành giải Nhất của "Nhà sáng chế 2013"

Đánh giá của anh về 4 sáng chế còn lại trong top 5?

Cả 5 sáng chế đều hay và ý nghĩa. Chủ nhân của các sáng chế đều là những người có tâm huyết. Họ đã bỏ ra rất nhiều công sức để hoàn thành được những sản phẩm đó.

Anh có thể chia sẻ một chút về sáng chế của mình?

Sáng chế của tôi là một chiếc giường phòng chống hoại tử cho những bệnh nhân nằm bất động. Việc phòng chống hoại tử đối với bệnh nhân và cả những người phục vụ là vô cùng khó khăn mà cho đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Chiếc giường chống hoại tử của tôi là một giải pháp mới nhất từ trước đến giờ, rất ưu việt. Giá thành của sản phẩm này cũng rất rẻ vì tôi chỉ dùng những trang thiết bị và dụng cụ trong nước để sản xuất nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho người sử dụng.

Vậy trong quá trình chế tạo ra sản phẩm, anh có gặp khó khăn gì không?

Khó khăn thì nhiều lắm, không thể kể hết được. Tôi đã phải mất vài năm để có thể hoàn thiện sáng chế này. Nếu không kiên nhẫn và quyết tâm thì chắc tôi đã không có thành công như hôm nay.

‘ Nguyễn Long Uy Bảo trong đêm Gala trao giải "Nhà sáng chế 2013"

Một mình anh tạo nên sản phẩm từ đầu đến cuối hay còn có bạn bè hỗ trợ?

Tất nhiên cũng có sự hỗ trợ của bạn bè. Đó là những người cùng chí hướng với tôi. Tôi đưa ra ý tưởng và được bàn bè ủng hộ. Điều này cũng là một nguồn động lực tinh thần lớn lao giúp tôi hoàn thành sáng chế và công bố sản phẩm tới đông đảo người dân, đặc biệt là những bệnh nhân nằm bất động và người nhà của họ. Có thể lợi ích của sản phẩm này sẽ giúp họ thêm lạc quan, kéo dài sự sống.

Anh sẽ làm gì để phát triển sáng chế của mình?

Tôi sẽ đầu tư thêm một vài thiết bị chuyên biệt để có thể phát huy tốt nhất lợi ích của sản phẩm này. Tôi sẽ cố gắng tìm tòi để sản phẩm này 100% là sử dụng các trang thiết bị và dụng cụ từ Việt Nam.

Vậy còn những dự định của anh khi nhận được số tiền thưởng khá lớn của “Nhà sáng chế 2013”?

Trước khi tham gia chương trình, tôi đã hứa sẽ hỗ trợ 10 bạn trẻ cũng có những ý tưởng sáng chế khá hay. Tôi muốn giúp họ một phần nào đó về mặt kinh tế để họ hoàn thiện sản phẩm và có thể tham dự chương trình này trong năm tiếp theo.

Phần thưởng này dù là nhỏ nhoi nhưng tôi muốn thông qua đó giúp họ thấy được lợi ích của các sáng chế khi đã hoàn thành và được đăng ký sở hữu trí tuệ. Đây cũng là phần thưởng cho những ý tưởng táo bạo, không giống ai mà họ đang thực hiện.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

"Nhà sáng chế 2014" dự kiến lên sóng từ ngày 19/5/2014 trên VTV2. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước