NTK Đỗ Mạnh Cường: "Tôi ghét những người lý thuyết suông"

ĐLNA-Thứ tư, ngày 24/04/2013 09:32 GMT+7

Đỗ Mạnh Cường và Ngô Thanh Vân trong loạt ảnh tuyên truyền cho Project Runway (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

"Nói lý thuyết thì nhiều người giỏi lắm. Nói giỏi trên truyền hình mà kết quả công việc không tới đâu cũng chỉ là lý thuyết suông, mà tôi thì rất ghét những người lý thuyết suông" - NTK Đỗ Mạnh Cường chia sẻ.

Trong cuộc phỏng vấn trước thực hiện với nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường – lúc ấy còn đang là giám khảo của Vietnam Next Top Model, Cường nói không biết khi nào mới có một chương trình thực tế thực sự dành cho các NTK tại Việt Nam. Bây giờ, sau vài tháng cuộc trò chuyện diễn ra, NTK này vừa thực hiện xong công việc casting cho Project Runway phiên bản Việt mùa đầu tiên. Đỗ Mạnh Cường nói Project Runway xuất hiện tại Việt Nam thật sự là một điều rất có ý nghĩa.

Đỗ Mạnh Cường bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một sự hào hứng với một thông báo mà – bằng ngữ điệu nói- có thể thấy nó đã khiến anh vui: “Hôm trước, như đã nói với chị, tôi rất lo lắng cho việc casting. Nhưng sau khi casting tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tìm được những thí sinh tốt, tốt hơn những gì mình nghĩ và lo lắng trước đó”.

Đây có thể coi là một khởi đầu tốt! Vậy điều anh vui nhất khi Project Runway thực hiện tại Việt Nam là gì, vì cuối cùng – trong cơn bão của những chương trình tìm kiếm ca sĩ, tài năng ca hát, khiêu vũ… chúng ta cũng đã có một chương trình truyền hình thực tế dành riêng cho các NTK.

- Project Runway là một chương trình rất có ý nghĩa đối với các NTK khao khát sự thành công. Khác với những chương trình được tổ chức của Việt Nam nó đòi hỏi thí sinh ở mức độ cao hơn. Thí sinh phải biết thiết kế, biết cắt, biết may, hoàn thiện các công đoạn cho sản phẩm. Đây là điều rất khó với thí sinh vì ở các trường học của Việt Nam sinh viên không được học về cắt và may. Tôi nghĩ cuộc thi này sẽ là một sự thay đổi, nó sẽ là sự thúc đẩy rất lớn với những người học thời trang tại Việt Nam. Bây giờ có thể nó vẫn còn mới mẻ nhưng những năm tới sẽ có rất nhiều sự thay đổi.

Project Runway chuyên biệt cho các NTK mà khán giả lại thường bị hấp dẫn với những chương trình gắn chút ít tới showbiz. Anh có sợ sự chuyên biệt này sẽ khiến nó kém thu hút?

- Tôi muốn mọi người nhìn về sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam trong tương lai và đừng nghĩ đây chỉ là một show giải trí. Nghề người mẫu hay thiết kế thời trang, trên thế giới, đó là một ngành công nghiệp và ngành công nghiệp đó thúc đẩy được sự phát triển của một đất nước chứ không phải một ngành chỉ để mua vui cho mọi người. Khi khán giả hiểu ra ý nghĩa thật sự, chương trình sẽ hấp dẫn và có ý nghĩa hơn rất nhiều.

‘ “NTK cần hiểu về con người rất rõ, vì mình có hiểu mình mới làm đẹp được cho mọi người và có thể làm được nghề này tốt nhất” – Đỗ Mạnh Cường.

Nhưng để thay đổi thói quen xem truyền hình của khán giả không phải điều dễ dàng…

- Đúng vậy! Để thay đổi thói quen xem truyền hình và quan niệm về thời trang tại Việt Nam rất khó nhưng đó là việc mình phải làm. Nếu không có những người tiên phong nó sẽ chẳng bao giờ phát triển được. Mình phải chấp nhận rủi ro và tin vào tương lai. Cho nên không sao hết (cười).

Đã từng thấy anh trong vai trò giám khảo Vietnam Next Top Model (VNTM) và anh có vẻ là người kiệm lời và một người kiệm lời thì – dường như - hơi xa lạ với vai trò giám khảo?

- Tất cả những gì khán giả thấy trên truyền hình chỉ là một phần rất nhỏ những gì chúng tôi làm, thế nên tôi có nói với thí sinh nhiều bao nhiêu thì khán giả cũng chỉ thấy được 1/100, nó quá ít ỏi. Nhưng tôi không thấy chuyện nói nhiều hay ít quan trọng vì tôi quan niệm là làm nhiều và nói ít thôi. Cái quan trọng cuối cùng vẫn là hiệu quả công việc. Nói lý thuyết thì nhiều người giỏi lắm. Nói giỏi trên truyền hình mà kết quả công việc không tới đâu cũng chỉ là lý thuyết suông, tôi thì rất ghét những người lý thuyết suông.

Ở Việt Nam hiện nay giám khảo đang được xem là một nghề và nhiều người nổi tiếng hơn khi tham gia những show truyền hình thực tế như thế này. Anh thì sao?

- Tôi tham gia với vai trò NTK, công việc là giúp cho thí sinh tỏa sáng chứ không tham gia để lấy sự tỏa sáng. Vì, nói thật với chị, những khách hàng của tôi không phải từ chương trình. Điều quan trọng là tôi làm BTC hài lòng với những gì tôi làm và tôi đã làm tốt, vì có làm tốt thì họ mới tiếp tục mời tôi tham gia những mùa tiếp theo. Đấy mới là thành công và là điều tôi quan tâm nhất.

Vậy những ùm xùm xảy ra khi anh tham gia VNTM liên quan tới người này người kia trong giới thì sao? Bây giờ nhìn lại anh có thấy buồn hoặc hối tiếc?

- Tôi là người sống quá thẳng thắn nên những gì chướng tai gai mắt tôi sẽ nói dù biết những chuyện đó sẽ không mang lại gì tốt đẹp cho mình. Chị có thể thấy đấy, sau những ùm xùm đó tôi bắt đầu có những anti-fan, điều mà trước đó không hề có. Nhưng tính cách của tôi như vậy rồi nên sau này, nếu gặp những chuyện chướng tai gai mắt với những thí sinh, những con người tương tự như vậy tôi cũng sẽ vẫn làm thế thôi.

Tôi quan niệm cứ sống đúng với những gì mình nghĩ, không làm hại đến ai là được. Tôi không hối tiếc hay buồn về những gì đã làm và vẫn sống đúng như con người tôi từ trước đến nay.

Sau chuyện đó mọi người nói anh đanh đá quá…

- (cười) Tôi không hiểu mọi người quan niệm như thế nào là đanh đá. Nếu tự nhiên tôi chửi bới người ta không ra cái gì thì mới gọi là đanh đá, còn đây tôi chỉ nói ra những gì là sự thật. Tôi đâu có chửi cô ấy là con này con nọ? Tôi chỉ nói những điều đúng, những gì là sự thật. Tôi cảm thấy rất ngứa mắt với những chuyện đó mà khi ngứa mắt tôi sẽ nói thẳng. Tính tôi như vậy rồi. Chị biết, khi nói ra những điều đó chắc chắn sẽ có một bộ phận người không nhỏ là fan của người này người kia sẽ nói lại mình. Đó là chuyện đương nhiên không chánh được nên cứ kệ họ đi.

Nhưng chuyện tranh cãi đó sau này được cho là một trong những chiêu thức PR của VNTM…

- Tôi nghĩ không ai muốn dùng những hình thức như vậy để PR, vì người ta bỏ ra cả bạc triệu để làm chương trình thì ai cũng muốn làm ra một chương trình có chất lượng tốt và uy tín nhất. Còn trong quá trình làm thì đương nhiên có những tai nạn xảy ra. Chị thấy đấy, tất cả những ùm xùm đó đều là do báo lá cải tạo ra, họ kiếm câu chuyện làm quà, họ hướng độc giả theo hướng họ muốn và khi độc giả không đủ nhận thức thì rất dễ dàng bị lái theo chiều hướng không đúng.. Một vài sự cố thì do những người không hiểu biết tạo dựng nên chứ không phải từ những người sản xuất.

Những chương trình truyền hình thực tế luôn có những chiêu thức nhằm thu hút người xem và ở VN - có vẻ như - scandal, những chuyện hậu trường đang được tận dụng nhằm vào mục đích này?

- Tôi nghĩ không ai muốn dùng scandal để làm PR vì bản thân chương trình đã có quá nhiều thứ để PR rồi. Điều cuối cùng và quan trọng nhất là tìm ra những người có tài thật sự. Còn những việc người ta cho là scandal cũng chẳng đáng để bận tâm. Những người có đủ nhận thức sẽ hiểu đâu là đúng và đâu là sai. Mình thì làm sao đi giải thích cho tất cả mọi người? Tôi nghĩ mình cứ làm đúng lương tâm mình là được.

Vậy, ngoại trừ những sự cố ấy, điều anh cho là mình được nhất khi tham gia chương trình này là gì?

- Đó là niềm vui khi tìm ra được những gương mặt mới. Họ tạo cho tôi niềm vui, sự hứng khởi với công việc của mình.

Với Project Runway thì sao?

- Với chương trình này thì điều tôi mong muốn là tìm được những gương mặt có thể thúc đẩy nền thời trang Việt Nam sau này. Vì những cuộc thi ở Việt Nam, như đã nói với chị trước đây, chúng ta tìm ra những người thắng giải nhưng họ chưa thể làm gì cho ngành thời trang phát triển, thậm chí, ngay chính sự nghiệp của họ cũng vậy. Tôi đã từng tham gia các cuộc thi ở Việt Nam nên rất hiểu, vì vậy, với những kinh nghiệm đã có, tôi mong có thể giúp các thí sinhđể họ có thể thành công sau này. Tôi không biết họ sẽ có thể tiến xa đến đâu nhưng chắc chắn họ sẽ có được những chỗ đứng nhất định tại làng thời trang Việt Nam sau chương trình.

‘ Hai chương trình này có khiến anh có cái nhìn tích cực hơn với ngành thời trang Việt Nam?

- Chắc chắn! Nếu không tôi đã không tiếp tục tham gia. Tôi quan niệm mình lúc nào cũng phải làm việc trên tinh thần xây dựng. Mặc dù Việt Nam mình còn nhiều hạn chế nhưng nếu mình không cố gắng xây dựng cho nó tốt hơn thì mình sẽ không có cái gì cả. Ngay cả những nhà sản xuất, khi họ đầu tư tiền bạc làm chương trình họ cũng rất đau đầu nhưng họ nghĩ đến một tương lai xa và rộng hơn những gì đang diễn ra trong hiện tại. Mình mà bi quan, chán nản với những gì đang diễn ra thì chắc ngành thời trang này nó cứ dậm chân tại chỗ mãi. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm được một vài điều và đó là những tín hiệu đáng mừng. Một vài năm nay, mọi thứ cũng đã khác rồi và một vài năm nữa chắc sẽ khác đi nhiều và 10 năm nữa chắc sẽ thay đổi thôi. Thế nên mình cứ phải lạc quan.

Vậy sẽ có sự khác biệt nào giữa Đỗ Mạnh Cường của VNTM và Đỗ Mạnh Cường của Project Runway?

- Suy nghĩ và cá tính của mình như thế nào thì vẫn như vậy nhưng Project Runway đúng với chuyên môn của tôi hơn. Tuy nhiên, chuyên môn thì không thể nói rõ ràng nhưng khi mọi người xem thì mọi người sẽ thấy sự khác biệt. Thực tế, bản chất của 2 chương trình cũng là hai sự khác biệt rồi.

Làm nghệ thuật cần có sự cực đoan và nếu theo dõi sự phát triển của anh từ thời điểm đầu tới bây giờ có thể thấy điều đó rất rõ. Vậy quan điểm của anh về sự cực đoan là gì?

- Tôi không phải người quá cực đoan nhưng là người biết rất rõ con đường mình đi, biết mình cần làm gì và làm như thế nào và đó là điều quan trọng. Tôi không mông lung. Nhiều người học thời trang nhưng rất mông lung về cái sẽ làm, nên chị thấy tình trạng sinh viên Việt Nam học ra rồi thất nghiệp rất nhiều. Họ làm nghề rất manh mún.

Thời trang không phải làm cho riêng mình, nó làm cho nhiều người và khi nhiều người yêu thích sản phẩm của mình thì mình mới có thể là một NTK giỏi. Tôi không thể nói mình là một NTK giỏi trong khi không bán được đồ, không ai lựa chọn sản phẩm của mình và làm ra những sản phẩm không để phục vụ cho cái gì cả. Đối với tôi đó không phải NTK giỏi và sự cực đoan đó sẽ trở thành dở hơi. Sự cực đoan với tôi là sự khác biệt và sự khác biệt của mình tạo nên con người mình và con người mình thể hiện qua thiết kế của mình. Mình chỉ thành công được khi sự cực đoan đó được chấp nhận.

Cảm ơn anh!

Project Runway Việt Nam sẽ được phát sóng trên VTV3 vào 20h Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ ngày 28/4. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước