Quốc Trung bị chỉ trích gay gắt vì “phá nát” ca khúc “Đi học”

Hà Thanh (Dân trí)-Chủ nhật, ngày 01/06/2014 17:44 GMT+7

Nhạc sỹ Quốc Trung bị các khách mời bình luận chê không tiếc lời về phần dàn dựng “sai cả lời lẫn nhạc” ca khúc thiếu nhi kinh điển - Đi học - trong chương trình Giai điệu tự hào tối 31/5.

“…Hôm qua em tới trường/ Mẹ dắt tay từng bước./Hôm nay mẹ lên nương/Một mình em đến lớp/ Hương rừng thơm đồi vắng/Nước suối trong thì thầm/Cọ xòe ô che nắng/Râm mát đường em đi…”, lời ca khúc Đi họctác giả: nhạc Bùi Đình Thảo, thơ Hoàng Minh Chính đã quá quen thuộc với khán giả.

Tuy nhiên, xuất hiện trên sân khấu Giai điệu Tự hào, rocker Hải Bột – cựu thành viên của nhóm nhạc Quái vật tí hon đã có phần thể hiện không thành công ca khúc được nhiều thế hệ khán giả yêu thích này.

‘ Phần trình diễn ca khúc "Đi học" tại chương trình "Giai điệu tự hào" phát sóng tối 31/5 của Hải Bột bị chê tơi tả

Tiết mục Đi học của Hải Bột do nhạc sỹ Quốc Trung, giám đốc âm nhạc chương trình Giai điệu Tự hào dàn dựng đã bị các khách mời chê tới tấp, cho rằng phần biểu diễn sai cả lời lẫn nhạc. Chất giọng Hải Bột khàn nhẹ, không thể hiện nốt luyến láy cuối câu như: “Hương rừng thơm đồi vắng”, “Cọ xòe ô che nắng”…Anh cũng hát sai nhạc ở những câu như “Nước suối trong thầm thì”…

Sau phần biểu diễn của Hải Bột, PGS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái lên tiếng gay gắt: “Tôi cho là ca khúc này vừa hát sai mà lại vừa dựng sai. Với chất giọng đàn ông như thế làm lạc mất chủ đề và làm hỏng giai điệu của ca khúc. Đi học vốn rất êm đềm, chỉ cần một guitar gỗ nhỏ thôi với một cô gái nhỏ xinh hát bằng giọng soprano thì cực kỳ hay. Còn giọng ông đàn ông như thế không lên hết tinh thần âm nhạc của ca khúc mà có phần xúc phạm đến tai của người đã từng nghe ca khúc này”. Để chứng minh ý kiến của mình, PGS Nguyễn Thị Minh Thái kêu gọi khán giả lớn tuổi sau lưng hát theo kiểu cũ. Ngay tức thì, một dãy khán giả lão thành liền cầm micro hát ca khúc 2 lần rất say sưa. Hát xong, khán giả vỗ tay vang rền cả hội trường…

‘ PGS Nguyễn Thị Minh Thái chê ca sỹ "xấu trai" hát sai nhạc, sai lời...

Đồng tình với PGS Nguyễn Thị Minh Thái, nhà biên kịch Phan Thanh Tú chia sẻ: “Ca sĩ hát vừa sai vừa không thể hiện được hết những nốt luyến láy. Tôi nghĩ ý đồ của nhạc sĩ trong tiết mục này chưa thành công”. Theo biên kịch Phan Thanh Tú, ca khúc này hát phải hơi nhanh, trong sáng, vui tươi trong khi đó phần trình diễn trên lại sử dụng bè đệm quá sang trọng, trầm hùng biến ca khúc như một nỗi đau.

NSND Thanh Hoa cũng cho rằng “Một tác giả sẽ rất đau khổ nếu như tác phẩm ấy chỉ được một ca sỹ hát xong rồi đóng đinh tại chỗ, không có sự tìm tòi sáng tạo. Nhưng muốn sáng tạo sao cũng được miễn là phải trân trọng tác phẩm đó tức là người hát nên đúng lời và đúng nhạc”

Dù nhà văn Trần Thị Trường có lên tiếng bênh vực: “Ca khúc cũ hát theo kiểu cũ hay, nếu hát theo kiểu mới cũng đáng để cho chúng ta nghe. Nghệ thuật nếu cứ nằm yên một chỗ thì nghệ thuật chỉ có một ký ức thôi, thì như vậy là tai nghe không đa dạng”. Nhiếp ảnh gia Na Sơn cũng nói: “Tôi nói thật, hát như các bác (khán giả lớn tuổi) cũng hay, tôi nghe tôi cũng thích vì hồi bé tôi có nghe còn bây giờ tôi sẽ không nghe nữa”. Nhưng phần lớn ý kiến vẫn cho rằng, cách dàn dựng của nhạc sỹ Quốc Trung chẳng khác nào “phá nát” ca khúc Đi học.

‘ Nhạc sỹ Quốc Trung vẫn tươi cười khi bị khách mời chê tới tấp

‘ Anh thẳng thắn: "Tôi không hướng tới các khán giả lão thành bởi vì các vị đã nghe bài hát ấy 40 năm rồi. Tôi muốn các khán giả trẻ cảm nhận và thích thú để ca khúc ấy tiếp tục tồn tại"

Cuộc tranh luận gay gắt tới mức, nhạc sĩ Quốc Trung phải bước lên sân khấu để giải thích về ý đồ dàn dựng ca khúc này của mình. “Mọi người nghe ca khúc sẽ thấy lạ vì tôi đã đổi nhịp của ca khúc từ 2/4 sang nhịp 3/4. Là nhạc sỹ, tôi cảm nhận nhịp 3-4 mới đúng là nhịp của ca khúc. Là một người làm âm nhạc, tôi biết rõ phải tôn trọng nốt nhạc như thế nào. Tôi trân trọng tác phẩm đồng thời cũng muốn tiếp nối đời sống của ca khúc. Tôi không hướng tới các khán giả lão thành bởi vì các vị đã nghe bài hát ấy 40 năm rồi. Tôi muốn các khán giả trẻ cảm nhận và thích thú để ca khúc ấy tiếp tục tồn tại”, anh giải thích.

Quốc Trung cũng thẳng thắn: “Nếu đấy là lỗi thì tôi sẽ xin lỗi nhạc sỹ và sẽ chịu những sai sót!”

Anh cũng điềm tĩnh đáp lại những ý kiến trái chiều rằng: “Trong nghệ thuật cũng như trong đời sống không có cái gì gọi là một hình mẫu. Một tác phẩm nghệ thuật phải được dàn dựng, biểu diễn với rất nhiều các cách khác nhau. Không có một hình mẫu biểu diễn nào gọi là duy nhất cho một bài hát. Mọi người nói rất nhiều về chuyện thế hệ trước và thế hệ sau không có áp đặt thì hôm nay chính các vị đang rất mâu thuẫn.”

Dù nhạc sỹ Quốc Trung đã lên tiếng giải thích cho phần dàn dựng của mình nhưng phần trình diễn của Hải Bột với Đi học vẫn có tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay gần thấp nhất chương trình – 61,31%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước