Thần tượng thật - ảo và những khái niệm bị đánh tráo

VTV News-Thứ ba, ngày 08/10/2013 11:37 GMT+7

 “Chúng ta đang tạo ra rất nhiều thần tượng, những đứa bé cũng trở thành thần tượng và chỉ một anh đẹp trai trên Facebook thôi cũng trở thành thần tượng. Vậy thần tượng là gì?” – Nhà báo Anh Ngọc đặt câu hỏi trong VH, SK & NV số mới nhất.

Chưa bao giờ người ta thấy Việt Nam được mùa thần tượng và nhiều thần tượng đến như vậy. Những thần tượng xuất hiện nhanh đến chóng mặt, được dựng lên dễ dàng và sụp đổ cũng dễ dàng. Vậy thần tượng là gì và chúng ta phải giải mã hiện tượng được mùa thần tượng này như thế nào?

‘ Nhà báo Anh Ngọc và "Running man" Vũ Xuân Tiến. (Ảnh: Truong Anh Ngoc's Fb)

Chia sẻ trong chương trình Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật số phát sóng mới nhất, nhà báo Anh Ngọc cho rằng nguồn cơn xuất phát của trào lưu này là từ việc “không đủ vốn sống và trình độ văn hóa”. Anh cũng khẳng định, với tư cách là một người làm truyền thông, đây là vấn đề được anh đặc biệt quan tâm.

“Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ truyền thông và cá nhân tôi là một người làm về truyền thông nên tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề này” – nhà báo Anh Ngọc nói – “Các nước phương Tây họ đã đi qua giai đoạn này từ lâu rồi và khi có một sự kiện diễn ra thì họ đã đủ khả năng văn hóa và nhận thức để biết đâu là thật đâu là giả và cái nào nhằm mục đích PR, cái nào nhằm mục đích bán báo và những vụ lợi phía sau”.

“Nhưng chúng ta thì khác” – nhà báo Anh Ngọc nói tiếp – “Khi truyền thông đưa tin về các sự kiện thì các bạn trẻ và công chúng nói chung không có trình độ văn hóa và vốn sống nhất định để cảm nhận tất cả những sự bùng nổ ấy như thế nào và họ bị ngợp”.

Và nguy hiểm hơn, theo nhà báo Anh Ngọc, là chính những người làm về truyền thông cũng bị ngợp bởi những gì họ đã tạo dựng nên.

“Những người làm truyền thông cũng bị ngợp do chính những gì mà họ tạo ra. Chúng ta đang tạo ra rất nhiều những thần tượng, những đứa bé cũng trở thành thần tượng và chỉ một anh đẹp trai trên Facebook thôi cũng trở thành thần tượng. Vậy thần tượng là gì?”.

“Tôi luôn luôn nhấn mạnh một điều rằng chúng ta cần phải biết đằng sau những hiện tượng đấy là gì? Khi truyền thông nhắc đến những hiện tượng ấy thì họ nhằm mục đích gì? Với tư cách người làm truyền thông tôi muốn nói rằng có rất nhiều những yếu tố vụ lợi phía sau mỗi sự kiện và hiện tượng và nếu chúng ta nhìn ra những yếu tố vụ lợi ấy thì chắc chắn chúng ta sẽ cảnh giác hơn, sẽ dễ nhìn ra điều nào là tốt điều nào là không tốt”.

Để biết nhiều hơn về câu chuyện thần tượng, những vấn đề phía sau nó và nhiều những vấn đề khác nữa, hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện trong video dưới đây giữa nhà báo Anh Ngọc, nhà thơ Vy Thùy Linh với người dẫn chương trình Mỹ Linh tại Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật số phát sóng mới nhất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước