Trương Ngọc Ánh: Ở Project Runway, chắc chắn không có kiểu "con hát mẹ khen hay"

Lan Chi-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 13:15 GMT+7

Vừa là thành viên Ban giám khảo, vừa ở vị trí host cho Project Runway Vietnam 2014, Trương Ngọc Ánh khẳng định: "Tôi nghĩ, mình đã làm đúng tinh thần của một người host, khen chê đúng chỗ, đúng thời điểm và vừa phải. Ở Project Runway Vietnam, chắc chắn sẽ không có những màn “thảo mai” kiểu con hát mẹ khen hay".

"Làm truyền hình thực tế, chắc chắn sẽ vấp phải những tranh cãi"

Chào chị! Khán giả đã quen với hình ảnh một người mẫu – diễn viên của chị. Lần này, chị lại nhận lời làm giám khảo cho một chương trình truyền hình thực tế mang tính chuyên môn cao như Project Runway Vietnam, chị có gặp áp lực nào không?

- Tất nhiên khi bạn đặt tâm huyết vào một điều gì đó, việc áp lực là không thể tránh khỏi. Có áp lực, nghĩa là bạn có tình yêu và trách nhiệm với công việc mà bạn đang theo đuổi. Tôi không chỉ là một thành viên Ban giám khảo mà còn là người dẫn dắt (host) của toàn bộ chương trình. Là host, bạn biết đấy, ngoài yếu tố chuyên môn về thời trang, còn đòi hỏi khả năng dẫn dắt, định hướng và tổng kết toàn bộ những ý kiến của Ban giám khảo. Là người trực tiếp công bố kết quả của mỗi thử thách, điều đó áp lực lắm chứ, khi trực tiếp chứng kiến sự thành - bại của từng nhà thiết kế mà chúng tôi rất yêu mến.

Một áp lực khác mà chỉ những người đi trước như chúng tôi mới cảm thấy được chính là việc phải định hướng cho các nhà thiết kế trẻ phải hiểu thiết kế thời trang chuyên nghiệp không là chuyện dễ dàng. Các nhà thiết kế của chúng tôi yêu nghề nhưng các bạn vẫn còn rất mông lung và mơ hồ trong tương lai. Đôi khi cũng phải lạnh lùng đúng lúc để đưa ra những lời khuyên chân thành nhất giúp đỡ họ.

Trước khi nhận lời làm giám khảo cho Project Runway Vietnam 2014, chị đánh giá sao về chương trình này?

- Về nội dung, tôi đã xem cuộc thi ở mùa trước và thậm chí còn xem các phiên bản nước ngoài để hiểu thêm về chương trình. Tôi hiểu được Project Runway Vietnam là cuộc thi mà nhà thiết kế bên cạnh những khả năng sáng tạo độc đáo, kĩ thuật cắt may vẫn là yếu tố được đề cao bởi họ sẽ phải tự mình thực hiện những mẫu thiết kế mà không hề có bất kì sự trợ giúp nào khác.

Ngoài ra, áp lực tăng dần cùng với khao khát được chạm đến ngôi vị quán quân danh giá cùng nhiều cơ hội mới mở ra là động lực để các nhà thiết kế làm việc với năng suất gấp nhiều lần bình thường. Đây chính là điểm thú vị. Tôi rất háo hức được theo dõi xem các nhà thiết kế sẽ xoay sở như thế nào bỏi những thử thách của chương trình hoàn toàn bất ngờ và đầy áp lực! (Cười)

Hơn nửa chặng đường đã đi qua, tôi tin rằng những nhà thiết kế còn lại với chương trình đều là những tài năng mới của thời trang Việt Nam, với sức sáng tạo cao cùng kĩ thuật chuyên môn tốt.

‘ Trương Ngọc Ánh là một trong 4 thành viên Ban giám khảo của Project Runway Vietnam 2014

Qua các tập Project Runway Vietnam 2014 đã lên sóng truyền hình, nhiều khán giả cho rằng chị có phần gồng mình khi nhận xét các thí sinh. Chị nghĩ sao về lời nhận xét đó?

- Đã làm truyền hình thực tế rồi thì một điều chắn chắn là bạn sẽ vấp phải những tranh cãi. Vừa là thành viên Ban giám khảo, vừa ở vị trí host, tôi là người đưa ra quyết định cuối cùng của giám khảo. Tôi nghĩ, mình đã làm đúng tinh thần của một người host, khen chê đúng chỗ, đúng thời điểm và vừa phải.

Cuộc thi rất khắc nghiệt để tìm ra được một quán quân duy nhất, là đại diện cho một thế hệ thiết kế Việt Nam trẻ. Tôi nghĩ, những nhận xét hay đánh giá của mình phải thật sắc bén, mang tính định hướng và kịp thời thức tỉnh những cái tôi cá nhân quá mạnh. Các nhà thiết kế, đặc biệt là các bạn trẻ thường có cái tôi rất cao, trong khi kinh nghiệm chưa nhiều, rất dễ đi vào lối mòn ảo tưởng về bản thân mình. Nếu không có những người đủ chuyên môn như Ban giám khảo chúng tôi chấn chỉnh, họ sẽ dễ dàng cho rằng mình đã hay, đã tốt và ngủ quên trên chiến thắng.

Ở Project Runway Vietnam, chắc chắn sẽ không có những màn “thảo mai” kiểu con hát mẹ khen hay. Con đường đến với vinh quang không hề đơn giản, và chương trình phần nào khắc họa cho các nhà thiết kế trẻ một nền công nghiệp thời trang thu nhỏ, từ lúc các bạn đặt ý tưởng, vẽ phác thảo, thực hiện sản phẩm cho đến khi sản phẩm được các người mẫu trình diễn trên sàn catwalk.

Chúng tôi muốn chuẩn bị hành trang như thế cho các bạn, để sau này khi hành nghề, các bạn sẽ nhận ra rằng, việc Ban giám khảo khắt khe là một điều tốt. Tôi muốn các nhà thiết kế luôn ý thức được rằng, với thời trang, ngày hôm nay bạn có thể thành công nhưng ngày mai cũng có thể thất bại.

"Ban giám khảo có chuyên môn và luôn chịu trách nhiệm với những quyết định của mình"

Kết thúc tập 7 vừa rồi, khán giả tỏ ra không phục khi Ban giám khảo quyết định cứu Thùy Nga ở phút chót. Họ hoài nghi rằng có một sự sắp đặt nào đó để “câu view” cho chương trình. Trên cương vị một giám khảo, chị lý giải sao về điều này?

- Thực ra, chúng tôi đánh giá rất cao Thùy Nga và Minh Quân trong cuộc thi này vì đây là hai nhà thiết kế đã có gia đình trong khi các nhà thiết kế còn lại khá trẻ và không có gì bó buộc. Họ sẽ thoải mái hơn trong việc theo đuổi ước mơ. Chính vì vậy, việc Nga và Quân đến với cuộc thi là một điều đáng khen ngợi. Nhất là với Nga, khi con cô còn quá nhỏ và thời gian vào nhà chung khiến cô phải xa con khá lâu.

Là một người mẹ, tôi cảm thấy để theo đuổi đam mê là một điều không hề dễ dàng. Thùy Nga là một hình tượng đẹp của những người phụ nữ trẻ dám sống với hoài bão của mình. Tuy vậy, tôi khẳng định, Thùy Nga và Minh Quân không hề nhận được bất kì ưu ái nào nhờ việc này.

Trong tập 7, thực sự Nguyên Phong, Diệu Linh và Thùy Nga đều đáng bị loại. Cá nhân tôi thấy bộ sưu tập của Thùy Nga không tồi, tay nghề tốt, chỉ là không được liên kết với nhau. Và theo tôi biết, đó là sự cố ngoài ý muốn. Trong khi những mẫu phác thảo và vải màu hồng mà Nga chọn đều dành cho mẫu nữ thì bất ngờ bé Anh Trường lại chọn cô. Bé Anh Trường không thích mặc đồ màu hồng nên Thùy Nga đành đổi thành vải màu xám để đáp ứng nhu cầu của “khách hàng”.

Ban giám khảo cũng đã rất “đau đầu” với đề xuất của chị Lưu Nga – TGĐ thời trang Elise. Chúng tôi đã phải cân nhắc rất kĩ trước khi đưa ra quyết định này. Ban giám khảo là những người có chuyên môn và chúng tôi luôn chịu trách nhiệm với những quyết định của mình.

Việc đi Hàn Quốc là một cơ hội quý giá với bất kì NTK nào và chúng tôi thật sự muốn cho Nga một cơ hội. Tôi mong khán giả hãy tiếp tục ủng hộ cho Nga và các NTK còn lại để các em tiếp tục đương đầu với thử thách quyết định ở tập tiếp theo.

‘ Trương Ngọc Ánh rạng rỡ trên ghế giám khảo Project Runway Vietnam 2014

Project Runway Vietnam 2014 đã đi được nửa chặng đường và tìm ra top 5. Đến thời điểm này, theo chị, thí sinh nào là ổn định nhất và có cơ hội lớn chạm đến ngôi vị quán quân?

- Cho phép tôi không trả lời câu hỏi này. Ở cương vị giám khảo, là người trực tiếp đánh giá các nhà thiết kế, những phát ngôn tại thời điểm này còn quá sớm và không đúng thời điểm. Với tôi, mỗi nhà thiết kế đều có thế mạnh riêng.

Minh Quân dày dặn với hơn 10 năm kinh nghiệm làm nghề, Giám Tiền có thể xem là một "hiện tượng", Hồng Lam nữ tính và được đào tạo bài bản nhất, Minh Công đang dần bứt phá và Thùy Nga có sức mạnh của một người phụ nữ hết mình vì con. Bạn biết đấy, những người mẹ thường có nguồn năng lượng rất dồi dào, nhất là lúc họ nghĩ về con cái của mình. (Cười)

"Tôi và anh Sơn luôn san đều thời gian chăm sóc con"

Thời gian vừa qua, công chúng cũng cảm thấy tiếc nuối vì cuộc hôn nhân của chị và anh Trần Bảo Sơn tan vỡ. Đến thời điểm này, cuộc sống của chị đã cân bằng trở lại?

- Tôi vẫn đang làm việc và rất vui vì mình luôn bận rộn. Đó cũng là cách hay để vượt qua được những nỗi buồn.

Vậy còn cách chị cân bằng công việc với thời gian chăm sóc bé Bảo Tiên?

- Tôi luôn dành thời gian rỗi hiếm hoi đưa con đi bơi, đi chơi, tổ chức các bữa tiệc với bạn bè của bé. Thậm chí, tôi còn dắt bé đến trường quay, nơi mình làm việc để bé ý thức được việc mẹ đã phải vất vả như thế nào để kiếm tiền. Hiểu mẹ và thương mẹ nên bé Tiên ít quấy, hiếm khi nào mè nheo. Nên tôi cũng yên tâm làm việc.

‘ Trương Ngọc Ánh cùng con gái tại vòng sơ tuyển Project Runway Vietnam 2014

Bé có hay nhắc đến ba Bảo Sơn không chị?

- Bé không bao giờ nhắc ba Bảo Sơn vì tôi và anh Sơn đều luôn dành thời gian cho bé!

Tháng 10 tới, phim “Hương Ga” sẽ ra mắt khán giả. Trong phim, chị vào vai trùm giang hồ đất Cảng – một hình ảnh khá khác lạ với công chúng. Chị hy vọng thế nào về sự đón nhận của khán giả với hình ảnh mới này?

- Cũng là một áp lực khi đã lâu lắm rồi tôi mới trở lại màn ảnh. Hương Ga mang đến những trải nghiệm của một người phụ nữ mà tôi chưa từng trải qua trong đời. Tôi rất hào hứng đến ngày phim ra mắt công chúng. Tất nhiên, tôi mong khán giả sẽ đón nhận vai diễn này! (Cười)

Tôi được biết sau “Hương Ga”, chị sẽ tiếp tục đóng phim mới. Chị có thể tiết lộ một chút về nhân vật mình nhập vai?

- Đúng và tôi cũng đang ấp ủ nhiều kế hoạch khác nhưng cho phép tôi được giữ bí mật nhé. Nói trước thường bước không qua! (Cười)

Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước