Công chiếu phim tài liệu "Bừng dậy cuộc sống" trên VTV4

V.H/ Tiền phong-Thứ năm, ngày 03/12/2009 08:41 GMT+7

Nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 3/12, phim tài liệu “Bừng dậy cuộc sống” sẽ được phát trên đài truyền hình Việt Nam vào các ngày 3 và 6/12.

Phim tài liệu “Bừng dậy cuộc sống” nói về cuộc sống của chị Hương, một người phụ nữ trẻ bị khuyết tật tại tỉnh Thanh Hóa tham gia triển lãm ảnh mang tên Đối mặt, mục đích của triển lãm này là nhằm tạo sự tự tin và lòng tự trọng cho các thành viên của các nhóm tự giúp đỡ trong tỉnh.

 
“Bừng dậy cuộc sống”, bộ phim dài 46 phút thể hiện cái nhìn cận cảnh những nỗ lực trong cuộc sống của chị Hương. Bộ phim mô tả cách mà chiếc máy ảnh kỹ thuật số chị sử dụng để tham gia triển lãm giúp chị ý thức đầy đủ về cuộc sống của những người hàng xóm, của bạn bè và của chính chị.
 
Với những cảnh quay chân thực, bộ phim đã ghi được những giây phút xúc động và trung thực khi chị Hương cố gắng cải thiện cuộc sống của mình.
 
Bộ phim “Bừng dậy cuộc sống” tạo ra một cái nhìn hiếm thấy về cuộc sống của những người khuyết tật ở Việt Nam và tạo ra một cách tiếp cận sáng tạo trong việc hỗ trợ người khuyết tật nâng cao năng lực.
Dự án nhiếp ảnh cộng đồng
Bảy triệu người Việt Nam hiện đang sống trong cảnh bị khuyết tật và được chăm sóc sức khỏe không đầy đủ. Tình trạng khuyết tật của họ thường là hậu quả của chiến tranh, hậu quả này thậm chí còn ảnh hưởng đến thế hệ thứ ba, đó là chất độc màu da cam (dioxin), của các vụ tai nạn do nổ mìn và gần đây là sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông. Người khuyết tật không được học hành đầy đủ so với số dân còn lại. 40% người khuyết tật là mù chữ, đây vũng là một trong những nguyên nhân gây nghèo đói tại Việt Nam.
 
Dự án “Đối mặt” được Quỹ Schmitz của Đức đồng tài trợ là một dự án nhiếp ảnh cộng đồng cùng với một số thành viên trong nhóm tự giúp của người khuyết tật ở tỉnh Thanh Hoá, được Tổ chức Dịch vụ phát triển Đức (DED) thực hiện mùa hè năm 2008.
 
Nhóm khuyết tật này thể hiện nhu cầu được làm quen và học những kỹ năng sáng tạo mới để thể hiện bản thân và tự bảo vệ những quan điểm của mình hiệu quả hơn trước những đối tác mới và thông thái ở cả hai cấp: cấp quốc gia và cấp quốc tế.
 
Trong suốt thời gian 5 tháng, những thanh niên khuyết tật 16 tuổi đến từ các nơi của tỉnh Thanh Hoá cùng sử dụng chung 8 máy ảnh kỹ thuật số và đã chụp hơn 8000 bức ảnh về cộng đồng của họ. Kết thúc dự án 91 bức ảnh đã được triển lãm tại Viện Goethe ở Hà Nội. Đây là một thành công lớn dành cho lĩnh vực nghệ thuật cộng đồng tại Việt Nam.
 
Ngày quốc tế người khuyết tật mục đích cung cấp một sân chơi để tăng cường hiểu biết về vấn đề của người khuyết tật. Nó sẽ nâng cao quyền lợi và hỗ trợ người khuyết tật hoà nhập với mọi mặt của đời sống.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước