Đặc sắc phim tài liệu "Lịch sử và lựa chọn" (11h05, 10/8, VTV1)

P.V-Thứ tư, ngày 06/08/2014 15:30 GMT+7

Tiếp nối 3 tập phim Biển động được phát sóng trong tháng 5, gây được tiếng vang, vào ngày 10/8, tập phim mang tựa đề Lịch sử và lựa chọn do Ban Khoa giáo thực hiện sẽ chính thức được ra mắt khán giả.

So với Biển động, xét về tính sự kiện, tập phim mang tựa đề Lịch sử và lựa chọn của Ban Khoa giáo thực hiện sẽ có độ lùi hơn. Câu chuyện về những tranh chấp và xung đột lợi ích sẽ được đặt trong tọa độ không gian và thời gian rộng và sâu, mang tính lịch sử cùng những đánh giá nhiều chiều đến từ các chuyên gia - trên cả góc độ khoa học lịch sử, khoa học pháp lý, khoa học chính trị…

Cũng trong Lịch sử và lựa chọn, nội dung phim cũng đặt ra câu hỏi liệu thế giới có phẳng? Câu hỏi này nhằm đưa đến những lập luận về một thế giới đa cự hình thành liên tục và biến động qua từng thời kỳ - từ những vận động lôi kéo và trỗi dậy của từng thế lực trong các cực của thế giới - khiến cho nhân loại toàn cầu chịu những tác động không mong muốn, đi ngược lại với những ước vọng của một thế giới đại đồng thậm chí ngay trong cả kỷ nguyên phẳng ngày nay.

Nội dung còn lại với ý đồ xuyên suốt tập phim là trở ngại và điểm tựa sẽ đưa khán giả ngược dòng lịch sử đến với những sự kiện, những mối giao hảo được xác lập song song với những toan tính của nước lớn nhằm vừa lôi kéo vừa tách ly. Lịch sử cũng cho thấy bên cạnh những trở ngại bị trói buộc bởi các mối quan hệ, cũng có những sự kiện đã xảy ra làm điểm tựa niềm tin cho những chọn lựa vào thời kỳ mới hoặc sẽ là sự lựa chọn hoàn toàn mới mang tính tiên phong.

Lịch sử và lựa chọn với thời lượng 50 phút sẽ được phát sóng vào 11h05 ngày 10/8 trên kênh VTV1.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước