1 ngày sau thời hạn chót trong tối hậu thư, Ukraine vẫn đang yên bình

Hương Linh-Thứ ba, ngày 15/04/2014 20:09 GMT+7

Những người ủng hộ Nga tập trung bên ngoài tòa nhà chính quyền được quây bằng dây thép và lốp xe ở Donetsk. (Ảnh: Guardian)

Chính quyền Ukraine đang tỏ thái độ cương quyết với những người biểu tình, hiện đang chiếm giữ nhiều tòa nhà của cơ quan công quyền ở các tỉnh miền Đông.

Hôm nay (15/4), một ngày sau khi thời hạn chót đặt ra để những người biểu tình hạ vũ khí trôi qua, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov tuyên bố, chiến dịch chống khủng bố đã bắt đầu. Tuy nhiên, thông tin này còn cần được kiểm chứng ở hiện trường.

Phát biểu trong phiên họp của Quốc hội Ukraine hôm nay, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov tuyên bố, chiến dịch tấn công giải tán những người biểu tình đã được bắt đầu ở vùng Donetsk, nhưng chiến dịch này sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn và được cân nhắc cẩn thận.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov cho biết: “Sáng nay, chiến dịch chống khủng bố đã được bắt đầu ở vùng Donetsk. Nhưng nó sẽ được tiến hành thận trọng, có trách nhiệm và theo từng giai đoạn. Mục tiêu của các hành động này, tôi xin được nhấn mạnh một lần nữa, là nhằm bảo vệ người dân Ukraine, chấm dứt các hành động khủng bố, tội phạm và ngăn chặn việc Ukraine bị chia ra từng mảnh nhỏ”.

Tuyên bố của ông Turchinov được đưa ra khi tối hậu thư mà Chính phủ đặt ra với những người biểu tình, để họ hạ vũ khí, trôi qua được 22h. Tuy nhiên, theo các nhân chứng tại hiện trường, chưa có dấu hiệu cho thấy lực lượng an ninh của Kiev tấn công vào các tòa nhà hiện do những người biểu tình chiếm giữ.

Bên ngoài các tòa nhà này, nhiều người dân đã dựng lên các chướng ngại vật. Hàng chục dân quân tự vệ tình nguyện ở Donetsk vẫn đang gác ở bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố. Ngoại trừ các tòa nhà bị chiếm giữ, thành phố vẫn đang yên tĩnh. Các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường.

Trong một diễn biến khác, ứng cử viên Tổng thống Ukraine Oleg Tsarev đã bị một nhóm người không rõ danh tính tấn công sau khi ông này có bài phát biểu về cuộc khủng hoảng Ukraine trên một kênh truyền hình. Hiện, ông Oleg Tsarev đang trong tình trạng nguy kịch.

Cộng đồng quốc tế đang kêu gọi Chính phủ tạm quyền Ukraine cân nhắc kỹ càng trong hành động đối phó với người biểu tình, để tránh gây thêm đổ máu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước