10 năm sau chiến tranh: Iraq vẫn khát vọng hòa bình

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 20/03/2013 09:41 GMT+7

Nước sạch đang thiếu trầm trọng ở Iraq. (Ảnh: Internet)

Tròn 10 năm kể từ ngày Mỹ phát động cuộc chiến tranh tại Iraq lật đổ chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein nhưng hòa bình vẫn là điều xa với với người dân nước này.

10 năm đã trôi qua, hòa bình vẫn còn ở xa vời. Công cuộc tái thiết đất nước bị tàn phá sau chiến tranh đang được tiến hành nhưng đa số người dân vẫn phải sống trong tình trạng nghèo khổ, thiếu thốn. Quan trọng hơn, an ninh vẫn còn là mối lo ngại. Một số người vẫn bày tỏ nỗi lo lắng và khẳng định, "Điều chúng tôi cần là an ninh cho những đứa con của mình” (chị Baidar Taar - công dân của thủ đô Baghdad).

Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở khi vào đúng thời điểm đánh dấu 10 năm lực lượng do Mỹ đứng đầu phát động cuộc chiến Iraq, thủ đô Baghdad của Iraq hôm 19/3 đã phải chứng kiến hàng loạt vụ nổ bom khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

10 năm sau chiến tranh, chính phủ Iraq đã tiến hành nhiều công cuộc tái thiết đất nước. Ngành dầu khí của Iraq đang được đầu tư rất nhiều kể từ khi chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Iraq hiện là nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Nhiều trung tâm thương mại đã được mở cửa tại Iraq, các cửa hàng bán nhiều loại xe hơi đắt tiền.

Nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài. Trong suốt 10 năm qua, hầu như không có tòa nhà dân sự nào được xây mới tại thủ đô Baghdad. Tại một quận ở ngay Thủ đô Baghdad, đường xá toàn ổ gà, những ngôi nhà lụp xụp chằng chịt dây điện mọc lên trên đống đổ nát của một căn cứ quân sự cũ. Nhiều người dân ở đây phải sống bằng nghề bới rác. Họ vẫn thiếu những dịch vụ tối thiểu như điện, nước…

Ông Al-Daraji, một người dân Iraq cho biết: "10 năm đã trôi qua, tôi vẫn không có một căn nhà, không dịch vụ công cộng, không điện, nước, không có trường học cho con”.

10 năm đã trôi qua, người dân Iraq vẫn phải sống trong nghèo khổ, mất an ninh. Một nền hòa bình và ổn định như những gì Washington cam kết mang lại cho Iraq trước khi khai hỏa cuộc chiến 10 năm về trước vẫn còn là điều quá xa vời...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước