2013: Năm đầy hi vọng với người Palestine

-Thứ ba, ngày 15/01/2013 13:53 GMT+7

Niềm vui của người dân Palestine khi được công nhận là Nhà nước độc lập

Ngày 6/1/2013 trở thành một ngày đáng nhớ khi Tổng thống Mahmoud Abbas ký sắc lệnh chính thức đổi tên Chính quyền Palestine thành Nhà nước Palestine.

Nhân dịp 48 năm ngày thành lập phong trào Fatad, lần đầu tiên một lễ kỷ niệm đã được tổ chức tại Dải Gaza - nơi lực lượng Hamas quản lý. Đây là một sự kiện đầy ý nghĩa cho thấy sự xích lại giữa hai phe phái Palestine đã từng đối kháng và xung đột trong suốt hơn 5 năm qua.

Theo Um Moemen, một người Palestine thuộc phong trào Fatad: “Chúng tôi tới đây để chứng tỏ rằng chúng tôi muốn hòa giải và thống nhất. Phong trào Fatad đang cố gắng xích lại gần Hamas vì một sự thống nhất và đám đông ở đây đã chứng tỏ điều đó”.

Còn theo Moemen Al-Safad, cũng thuộc phong trào Fatad: “Chúng tôi đã được có mặt ở đây - nơi mà từ 7 năm nay chúng tôi đã không được tới để kỷ niệm ngày này”.

Hàng triệu người Palestine đang tràn trề hy vọng về việc phá bỏ sự ngăn cách đã dựng lên cách đây 5 năm chính trong lòng dân tộc họ. Hòa giải là mục tiêu hướng tới trong cuộc gặp mới nhất giữa người đứng đầu hai phong trào dân tộc Fatad và Hamas tại Cairo (Ai Cập) hôm 10/1.

Ông Khaled Mashaal, Lãnh đạo phong trào Hamas: “Chúng tôi đã có những bước tiến. Một môi trường thích hợp cho sự hòa giải giữa Fatad và Hamas đang được tạo lập, đặc biệt kể từ sau thắng lợi mới nhất của chúng tôi trước sự xâm lược của người Isreal cùng với thành công của Palestine tại Liên hợp quốc. Fatad và Hamas đã bắt đầu hiểu nhau. Tất cả đang tạo một môi trường tốt cho tiến trình hòa giải”.

Cho dù quan điểm của mỗi bên chưa thể nhanh chóng hòa hợp, cho dù cuộc gặp này chỉ bàn về việc thực thi thỏa thuận đoàn kết vốn đã ra đời từ năm 2011, nhưng không thể phủ nhận tinh thần hòa giải cùng sự đồng thuận của toàn dân Palestine đã lên cao nhất trong 5 năm qua. Hòa giải dân tộc và một nền độc lập cho Palestine, đó là tâm nguyện của tất cả người dân trong Lễ mừng Giáng sinh Đạo Chính thống ở Dải Gaza hôm 7/1.

Foad Ayyad, một người dân Gaza: “Hy vọng của tôi là có một năm tốt lành và hòa bình trên toàn Palestine. Tôi muốn năm nay sẽ mang lại sự hòa giải giữa hai phe Fatah và Hamas.”

“Lễ Giáng sinh năm nay có sự khác biệt. Chúng tôi chào mừng sự ra đời của nhà Nước Palestine cùng với kỷ niệm ngày chúa Jesu ra đời. Chúng tôi hy vọng năm nay sẽ là một năm tốt lành. Chúng tôi đang rất lạc quan. Cầu chúa để chúng tôi có thể trở thành một thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc chứ không phải là một nhà nước quan sát viên và cả thế giới sẽ công nhận quốc gia và Nhà nước Palestine”, một người khác nói.

Với người Palestine, niềm hy vọng đó vẫn bền bỉ và ngày thêm mạnh mẽ suốt hàng thập kỷ qua và năm 2013 được chờ đợi như một sự khởi đầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước