28 năm thảm họa Chernobyl

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 21:00 GMT+7

Người dân Ukraine thắp nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân Chernobyl tại Slavutich, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 50km. (Ảnh: AFP)

Hôm nay ngày 26/4 là đúng 28 năm ngày xảy ra thảm họa hạt nhân tại Chernobyl (Ukraine). Một lễ tưởng niệm đã được tổ chức để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng vì thảm họa này.

28 năm đã trôi qua, nhưng những nỗi đau tại Chernobyl vẫn không dễ để vượt qua. Thảm họa Chernobyl ngày 26/4/1986 đã khiến 30 người thiệt mạng ngay lập tức.

Theo số liệu của Chính phủ Ukraine, hơn 4000 người khác, trong số hơn 100.000 người đã được chính quyền Liên Xô điều đến để cứu hộ cũng đã thiệt mạng sau đó.

Vụ nổ tại Chernobyl đã phóng ra một lượng phóng xạ gấp 400 lần quả bom hạt nhân mà Mỹ đã thả xuống Hiroshima. Di chứng của nó vẫn còn nặng nề cho tới ngày nay.

28 năm đã qua, với nhiều người, thảm họa Chernobyl là thứ mà thời gian đã không thể làm dịu đi nỗi đau.

Ông Yuri Cherkashun, Cựu công nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cho biết: “Đây là ngày để tưởng nhớ về những nạn nhân. Chúng tôi là những người đã từng làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Tất cả những cái tên được khắc ở đây, chúng tôi đều biết, chúng tôi đều đã làm việc cùng nhau. Đây là ký ức của chính chúng tôi, một ký ức hết sức đau thương”.

Bà Lidia Kruhlikova, vợ của một nạn thiệt mạng trong thảm họa Chernobyl nói: “Rất là khó khăn. Tôi vẫn nhớ mọi thứ, và sẽ không quên. Tôi cầu mong nó sẽ không bao giờ lặp lại. Tôi cầu Chúa để sẽ không bao giờ xảy ra thảm họa như vậy lần nữa”.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 25/4 đã phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa Chernobyl. Theo Tổng thư ký LHQ, 28 năm đã trôi qua, nhưng vẫn còn quá nhiều việc phải làm.

Phái đoàn đại diện thường trực của Nga, Ukraine và Belarus tại LHQ cũng đã ra một tuyên bố chung, coi thảm họa ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl là bài học không bao giờ quên của nhân loại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước