Afghanistan: Lo ngại bạo lực trước thềm bầu cử

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 07:20 GMT+7

Lực lượng an ninh Afghanistan canh giữ bên ngoài Ủy ban Bầu cử. (Ảnh: Reuters)

An ninh đang được thắt chặt trước thềm cuộc bầu cử tại Afghanistan do lo ngại Taliban sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm phá hoại cuộc bầu cử .

Vào ngày 5/4 tới, người dân Afghanistan sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Đây sẽ là cuộc bầu cử Tổng thống thứ hai tại quốc gia Nam Á này kể từ khi chính quyền Taliban sụp đổ năm 2001. An ninh đang được thắt chặt trước thềm cuộc bầu cử, do lo ngại Taliban sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm phá hoại cuộc bầu cử .

An ninh tại các thành phố như Kabul đang được siết chặt để ngăn chặn các cuộc tấn công, song vẫn có những lo ngại về việc phiến quân Taliban có thể lọt qua các hàng rào an ninh, để tiến hành các vụ đánh bom khủng bố. Trong vụ mới nhất, hôm 2/4, 6 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát tại khu vực Bộ Nội vụ - một trong những địa điểm an toàn nhất ở Thủ đô. Các cử tri đang tỏ ra hết sức lo lắng về vấn đề an ninh của cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Mohammad Rafi, người dân Kabul nói: “Nếu có các mối đe dọa về an ninh, sẽ không ai tham gia bỏ phiếu. Bản thân tôi cũng sẽ không đi bỏ phiếu trong tình hình như vậy, nhưng như chúng ta thấy thì an ninh đang được tăng cường”.

Có gần 28.500 điểm bỏ phiếu lớn và nhỏ sẽ mở cửa để đón các cử tri. Nhưng ít nhất 10% các điểm bỏ phiếu dự kiến ​​sẽ phải đóng cửa do các mối đe dọa an ninh. Tuy vậy, Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết các biện pháp an ninh đang được tăng cường để phục vụ ngày bầu cử.

Ông Sediq Seddiqi, Phát ngôn viên Bộ nội vụ Afghanistan cho biết: “Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ ổn định trong ngày bầu cử. An ninh đang được siết chặt và chúng tôi sẽ ngăn chặn mọi hành động từ phía Taliban, không để họ làm gián đoạn cuộc bầu cử”.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Afghanistan đã kết thúc vào ngày 2/4. Theo quy định của hiến pháp nước này, Tổng thống Hamid Karzai, người đã lãnh đạo đất nước Afghanistan trong hơn 12 năm kể từ sau khi Taliban sụp đổ, sẽ không thể tham gia tranh cử.

Trong tám ứng cử viên ra tranh cử lần này, có ba người hiện đang dẫn đầu là cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah, ông Zalmai Rassoul và cựu Bộ trưởng Tài chính Ashraf Ghani.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước