Afghanistan: Nỗ lực tìm kiếm người mất tích do lở đất

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 10:16 GMT+7

Những nhân viên cứu hộ và người dân ở tỉnh Badakhshan, Đông Bắc Afghanistan vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích sau vụ lở đất kinh hoàng khiến ít nhất 2.100 người thiệt mạng. Tuy nhiên hy vọng tìm kiếm những người sống sót là rất mong manh và nhiều người lo ngại số người thiệt mạng có thể còn tăng lên nữa.

Những người dân làng và cảnh sát với những dụng cụ đào đơn giản vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích trước khi màn đêm buông xuống nhưng gần như không có hy vọng tìm thấy những người sống sót bị chôn vùi trong lớp bùn đất dầy 100m.

‘ Hiện trường vụ lở đất ở làng Aab Bareek. (Ảnh: AFP)

"7 thành viên trong gia đình tôi có mặt ở đây khi lở đất xảy ra. 4 người đã chết. Tôi cũng đang nửa sống nửa chết. Tôi không biết phải làm gì bây giờ”, một người dân nói.

Hiện, các nhà chức trách đang tập trung cứu trợ cho 4000 người phải sơ tán do lở đất. Họ đang cần nước uống, thực phẩm, hỗ trợ y tế, và chỗ trú tạm. Hàng trăm người phải qua đêm trong lều bạt dưới cái lạnh giá.

Ông Hamayoondehaq nói, người đứng đầu Ủy ban phòng chống thiên tai tỉnh Badakhshan cho biết: "Ngay sau khi xảy ra lở đất, chúng tôi đã thực hiện những nỗ lực cứu hộ và đưa những người sống sót ở khu vực này đến khu vực an toàn”.

Nhà chức trách địa phương lo ngại rằng các sườn đồi tại những khu vực xảy ra thảm họa có thể lở tiếp, đe dọa mạng sống của hàng ngàn người vô gia cư và hàng trăm nhân viên cứu hộ.

Tỉnh Badakhshan là 1 khu vực nghèo, nhà của người dân thường làm bằng bùn đất lại nằm bên dưới những sườn đồi trống trải nên đã phải hứng chịu nhiều trận lở đất trong những năm gần đây.

Hiện, quân đội Afghanistan đã cử các đội cứu hộ đến khu vực xảy ra lở đất. Liên quân do NATO đứng đầu đang sẵn sàng hỗ trợ nhưng chính phủ Afghanistan vẫn chưa đưa ra lời đề nghị giúp đỡ. .

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước