Afghanistan viện trợ cho nạn nhân vụ lở đất

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 05/05/2014 15:18 GMT+7

Hiện trường vụ sạt lở. (Ảnh: Reuters)

Phó Tổng thống Qanoni Afghanistan hôm 4/5 đã đến thăm khu vực xảy ra vụ lở đất kinh hoàng ở khu vực Đông Bắc  làm gần 2.700 người thiệt mạng.

Tại đây, ông Mohammad Younus Qanoni đã thông báo khoản viện trợ trị giá 200.000 USD để giúp đỡ cho những người sống sót sau vụ lở đất. Hiện các hoạt động cứu trợ vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Phó Tổng thống Afghanistan đến thăm khu vực xảy ra vụ đất ngày 4/5 khi gần như không còn hy vọng tìm kiếm những người sống sót. Tại đây ông đã thông báo khoản viện trợ trị giá 200.000 USD để giúp các nạn nhân trong vụ lở đất.

Ông Mohammad Younus Qanoni, Phó Tổng thống Afghanistan cho biết: "Chính phủ Afghanistan giành 20 triệu Afghanis (tương đương 200.000 USD) để giúp đỡ người dân ở những khu vực xảy ra lở đất”.

Máy bay trực thăng của quân đội Afghnistan đã được huy động để phân phát nước, lương thực, thuốc men và lều tạm để giúp đỡ nạn nhân, bởi các nhân viên cứu trợ rất khó tiếp cận khu vực này vì đường xá hiểm trở.

Những người sống sót phải xếp hàng dài để nhận cứu trợ nhưng không phải ai cũng nhận được.

Ông Abdul Rahim, người dân Badakhshan nói: "Chỉ có một số người nhận được viện trợ ngày hôm nay, nhưng việc phân phát hàng viện trợ vẫn tiếp tục nên tôi hy vọng tất cả mọi người đều nhận được”.

Người dân địa phương còn lo ngại nguy cơ xảy ra lở đất đe dọa mạng sống của họ.

Paikarkhan, người dân Badakhshan chia sẻ: "Khoảng 300 ngôi nhà đang có nguy cơ bị sập sau vụ lở đất. Người dân ở đây cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa từ chính phủ và các tổ chức viện trợ”.

Hiện có khoảng 4000 người đã phải sơ tán do mất nhà cửa sau vụ lở đất. Mặc dù liên quân do Mỹ và NATO đứng đầu đang sẵn sàng giúp đỡ, nhưng Chính phủ Afghanistan cho biết họ có thể tự giải quyết với sự giúp đỡ của các tổ chức viện trợ. Quan hệ giữa Kabul và Washington đã xấu đi trong thời gian qua sau khi tổng thống Karzai từ chối ký thỏa thuận an ninh cho phép quân Mỹ duy trì ở Afghanistan sau thời điểm rút quân vào cuối năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước