Ai Cập ấn định ngày tổ chức trưng cầu ý dân Hiến pháp mới

CBS-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 10:00 GMT+7

 Chính phủ lâm thời Ai Cập sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp mới vào hai ngày 14 và 15/1/2014. Đây được coi là bước đầu tiên hướng tới thành lập một chính quyền dân bầu tại nước này kể từ khi Tổng thống Morsi bị phế truất.

Trong bài phát biểu gửi tới người dân cả nước ngày 14/12, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour kêu gọi người dân tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý này. Theo ông Mansour, bản hiến pháp sửa đổi "tạo một nền tảng vững chắc" cho việc xây dựng một nhà nước hiện đại và công bằng.

‘ Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour

Trong khi đó, một thành viên của Hội đồng soạn thảo Hiến pháp, tin rằng thành công của cuộc trưng cầu ý dân sẽ là bước tiến đầu tiên để hoàn thành tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Dư luận tại Ai Cập chia thành hai luồng ý kiến trái ngược khi phản ứng về dự thảo Hiến pháp mới. Một số nhóm chính trị như phong trào Tamarod và đảng Salafist Al-Nur lên tiếng ủng hộ hoạt động bỏ phiếu và đã khởi động chiến dịch vận động ủng hộ bản dự thảo Hiến pháp. Ngược lại, phe ủng hộ ông Morsi, như Liên minh chống nổi dậy do phong trào Anh em Hồi giáo (MB) dẫn đầu, đã phản đối bản dự thảo cũng như việc tổ chức trưng cầu ý dân.

Theo lịch trình chuyển giao chính trị do Chính phủ lâm thời vạch ra, sau cuộc trưng cầu ý dân, Ai Cập sẽ tiếp tục tiến hành bầu cử quốc hội và Tổng thống vào khoảng giữa năm 2014.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước