Ai Cập: Biểu tình phản đối hàng trăm án tử hình

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 26/03/2014 19:33 GMT+7

Sinh viên tuần hành ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi bên ngoài khuôn viên trường Đại học Cairo. (Ảnh: THX)

Tại Ai Cập, các cuộc biểu tình đã bùng phát sau khi tòa án nước này đưa ra án tử hình đối với 529 thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo.

Tại tỉnh miền Nam Minya, địa điểm diễn ra hai phiên tòa xét xử, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán hàng trăm sinh viên Hồi giáo. Người biểu tình phong tỏa một tuyến giao thông huyết mạch trước cổng trường Đại học Minya, phóng hỏa một xe bọc thép, dùng gạch đá và pháo hoa tấn công lực lượng an ninh.

Biểu tình cũng diễn ra đồng loạt tại Thủ đô Cairo, tỉnh miền Bắc Dakahlia và thành phố Alexandria.

Trong khi đó, Tòa án Hình sự tỉnh Minya đang tiếp tục xét xử gần 700 thành viên khác của phong trào Anh em Hồi giáo với nhiều cáo buộc, trong đó có tội giết người và âm mưu giết người, phá hoại trật tự công cộng, tấn công các cơ sở thuộc nhà nước và tư nhân. Phiên tòa này được tổ chức chỉ một ngày sau khi một phiên tòa tương tự kết án tử hình 529 thành viên Anh em Hồi giáo với cùng tội danh.

Phản ứng về phán quyết của tòa án Ai Cập tử hình đồng loạt các thành viên Anh em Hồi giáo, Phó Phát ngôn viên LHQ Farhan Haq ngày 25/3 đã bày tỏ "lo ngại sâu sắc", cho rằng "việc phán quyết tử hình hàng loạt bị cáo sau một phiên xử có nhiều sai phạm về thủ tục là vi phạm luật quốc tế về quyền con người".

Mỹ cũng lên tiếng phản đối phán quyết trên của tòa án Ai Cập cũng như việc tiến hành xét xử hàng loạt thành viên và người ủng hộ Anh em Hồi giáo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước