Ai Cập: Người dân bất bình vì chính sách giảm trợ giá bánh mỳ

Hoàng Giang-Chủ nhật, ngày 31/03/2013 14:00 GMT+7

Một tiệm bánh mì tại Cairo, Ai Cập (Ảnh: reuters.com)

 Chính phủ Ai Cập mới đây đã thông báo về một kế hoạch cắt giảm hỗ trợ giá bánh mì, nhằm giảm thiểu thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, quyết định này đã ngay lập tức bị người dân phản đối quyết liệt.

Do thiếu lúa gạo, lương thực từ lâu nay đã là một vấn đề nóng ở Ai Cập. Chính phủ Ai Cập đã phải trợ giá cho các nhà sản xuất bánh mì từ những năm 50 của thế kỉ trước, nhằm đảm bảo giá bánh mì rẻ cho người dân Ai Cập.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây tại Ai Cập đã khiến chính phủ phải cắt giảm khoản trợ giá, quyết định này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nhà sản xuất bánh mì.
Nhiều nhà sản xuất bánh mì đã tổ chức biểu tình trước bộ Ngân sách của Ai Cập và đe dọa sẽ đình công.

Ông Mohamed Ramadan, Chủ cửa hàng bánh tại Cairo cho biết: “Khoản trợ giá của chính phủ chỉ bằng 2/3 giá sản xuất, phần còn lại chúng tôi phải tự trả. Chúng tôi đang mất tiền hằng ngày và chúng tôi sẽ không ngừng đình công cho tới khi nào chính phủ tăng trợ giá hoặc cho phép chúng tôi tăng giá bánh mì”.

Trước tình trạng này, chính phủ Ai Cập đã ra lệnh hạn chế bán bánh mì được trợ giá. Điều này có nghĩa một người Ai Cập chỉ được mua nhiều nhất 3 chiếc bánh mì được trợ giá và phải trả giá thị trường cho số bánh mì họ sẽ mua thêm.

Tuy nhiên, một lần nữa, quyết định này lại gây ra sự bất bình đối với những người nghèo. Một ngươi dân sống tại Cairo cho biết: “Đa số người dân Ai Cập quá nghèo và chúng tôi không thể chỉ ăn 3 ổ bánh mì một ngày”.

Trước áp lực của dư luận, tuần trước chính phủ Ai Cập đã tuyên bố tạm ngưng cắt giảm trợ giá bánh mì. Tuy nhiên, nếu tình hình kinh tế không sớm được cải thiện, cuộc sống của người dân Ai Cập sẽ còn gặp không ít khó khăn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước