Ấn Độ: Tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 06/01/2013 14:56 GMT+7

Ảnh minh họa

Ấn Độ là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nước có chất lượng không khí kém nhất thế giới.

Quá trình công nghiệp hóa và cơ giới hóa nhanh mà không có các biện pháp bảo vệ môi trường đã khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở Ấn Độ đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở thủ đô New Delhi, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Mỗi ngày có hơn 1000 phương tiện giao thông mới được đăng ký ở thành phố New Dehli. Nền kinh tế phát triển đồng nghĩa với việc ngày càng xuất hiện nhiều ô tô và các nhà máy công nghiệp hoạt động vượt công suất. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở Ấn Độ ngày càng trầm trọng.

Theo các bác sĩ ở Viện Tim và Phổi Delhi, việc tiếp nhận các bệnh nhân ngất trên đường hàng ngày do hít quá nhiều khí độc hại không có gì là lạ. Hít thở không khí ô nhiễm có thể khiến mọi người mệt mỏi, khó thở, không thể đi lại, làm việc và nghiêm trọng hơn là gây ra các căn bệnh chết người.

Ông Manoj Goel, Bác sĩ tại Viện Tim và Phổi Dehli cho biết: “Ô nhiễm không khí là nguyên nhân phổ biến gây nên ung thư phổi, rối loạn chức năng cơ thể, đặc biệt là viêm phế quản mãn tính, hen suyễn phế quản. Nếu mắc các bệnh mãn tính này trong một thời gian dài sẽ phát triển thành bệnh ung thư”.

Theo số liệu mới nhất của chính phủ Ấn Độ, mức ô nhiễm không khí ở New Delhi đã vượt quá mức an toàn 9 - 10 lần. Hầu hết tất cả những người đi xe máy đều phải đeo khẩu trang nhưng như thế dường như là không đủ. Các bác sĩ nước này cũng cho biết việc đi bộ trên đường và hít khí thải ô nhiễm có hại cho cơ thể như khi hút thuốc lá.

Chị Anumita Roychowdhury, Tổ chức “Lọc sạch không khí” chia sẻ: “Lượng khí thải quy định ở New Delhi hiện nay cao gấp 7 lần so với các nước châu Âu. Theo thống kê,trung bình ở đây cứ 1 tiếng có 1 người chết do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí. Điều này rất đáng lo ngại”.

Với tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay, các nhà hoạt động môi trường ở Ấn Độ đang kêu gọi Chính phủ nước này cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp cụ thể và hiệu quả để nâng cao chất lượng không khí và bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước