Anh: Đập chắn nước công nghệ cao ngăn nước lũ

Bích Thảo-Thứ ba, ngày 18/02/2014 12:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Một đập chắn nước công nghệ cao, được sử dụng lần đầu tại Mỹ, đã được Cơ quan Môi trường Anh cho lắp đặt tại thị trấn Surey, Anh, nhằm giúp gần 150 hộ gia đình tại đây thoát khỏi cảnh lũ lụt.

Nước Anh vẫn đang tiếp tục dốc sức chống đỡ với các trận mưa bão và tình trạng ngập lụt trên diện rộng tại nhiều vùng miền. Ngăn lũ và bảo vệ tài sản của người dân hiện đang là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Anh.

Một đập chắn nước công nghệ cao, được sử dụng lần đầu tại Mỹ, đã được Cơ quan Môi trường Anh cho lắp đặt tại thị trấn Surey, Anh, nhằm giúp gần 150 hộ gia đình tại đây thoát khỏi cảnh lũ lụt.

Đập chắn nước nước có thể xách tay, dài gần nửa dặm này được Cơ quan Môi trường Anh cho lắp đặt tại giữa một con đường ở Chertsey, giúp ngăn nước lũ tràn vào nhà dân.

Con đập chắn nước công nghệ cao này là sự kết hợp của 3 hoặc nhiều ống dẫn làm từ chất nhựa polyme và loại vải địa kỹ thuật chuyên dụng cho ngành địa chất công trình. Nó bao gồm 1 ống dẫn lớn bao ngoài 2 ống dẫn bên trong và được bơm đầy nước vào cùng 1 lúc. Chinh sự ma sát giữa 2 ống này sẽ tạo 1 bức tường nước vững chắc, không bị dịch chuyển và có thể tự động điều chỉnh để phù hợp với địa hình. Ưu điểm của công nghệ này đó là nó có thể được thực hiện rất nhanh chỉ trong vòng vài phút mà vẫn không hề bị thấm nước.

Bà Alison Baptiste, Quản lý dự án phòng chống lũ, cơ quan Môi Trường, Anh cho biết: “Đập nước này rất có hiệu quả. Chúng tôi bơm đầy nước vào ống, như vậy thì sức nặng của nước tạo nên 1 hàng rào chắn chống lũ trải dài từ đầu đến cuối con đường. đây chỉ là một giải pháp phòng chống tạm thời. Một trong những phương pháp chống lũ khác là sử dụng túi cát và hàng rào chắn thì ở đây chúng tôi sử dụng nước”.

Đây là lần đầu tiên Cơ quan Môi Trường Anh huy động hơn 11.000 nhân viên tham gia vào dự án này và số tiền đầu tư cho việc lắp đặt con đập chống lũ vào trung tâm thành phố dự tính lên tới 15.000 USD.

Nhằm khắc phục hậu quả thảm họa lũ lụt, Chính phủ Anh hôm 17/2 công bố hỗ trợ 10 triệu bảng tương đương 16,7 triệu USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu ảnh hưởng của đợt thiên tai tồi tệ vừa qua, trong bối cảnh khủng hoảng lũ lụt ở nước này đã có phần lắng dịu với thời tiết khô ráo hơn, song tình hình vẫn chưa hết căng thẳng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước