Anh đề xuất luật An ninh khẩn cấp

Minh Chi-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 09:59 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron.

Quốc hội Anh đang xem xét việc thông qua một dự luật An ninh khẩn cấp yêu cầu các công ty viễn thông tiếp tục lưu lại dữ liệu của khách hàng trong vòng một năm.

Động thái trên nhằm đối phó với việc Tòa án châu Âu mới đây đã bác bỏ một quyết định của Liên minh châu Âu về việc yêu cầu các công ty truyền thông lưu lại dữ liệu thông tin liên lạc của khách hàng trong thời hạn 12 tháng và cho phép các cơ quan an ninh truy cập chúng.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, động thái của Anh cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa khủng bố và tội phạm. Tuy nhiên, các tổ chức dân sự Anh lại cảnh báo dự luật này một khi được thông qua sẽ vi phạm sự riêng tư của người dân.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg hôm qua (10/7), Thủ tướng Anh Cameron nhấn mạnh rằng, dự luật An ninh khẩn cấp sẽ chỉ khôi phục quyền hạn hiện có, chứ không mở rộng hay áp dụng các quyền hạn mới. Đặc biệt, dự luật An ninh khẩn cấp sẽ không tìm cách xâm phạm sự riêng tư của người dân mà chỉ đảm bảo cho quá trình điều tra không bị cản trở.

Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh: “Những quyền hạn này chỉ có thể được khôi phục thông qua luật pháp và cần phải được thực thi ngay lập tức trước khi các công ty ngừng lưu trữ thông tin khách hàng và dừng việc chia sẻ dữ liệu cần thiết với các cơ quan an ninh trước những lo ngại về mặt pháp lý”.

Chỉ thị của EU năm 2006 yêu cầu các công ty truyền thông lưu lại dữ liệu thông tin liên lạc của khách hàng trong thời hạn 12 tháng và cho phép các cơ quan an ninh truy cập chúng. Đó là thời điểm và danh tính của những người gọi điện đến, gửi tin nhắn hay gửi thư điện tử đến số thuê bao nhưng không bao gồm nội dung cụ thể các cuộc trao đổi. Tuy nhiên, vào tháng 4 vừa qua, Tòa án châu Âu đã bác bỏ tính hợp pháp của chỉ thị này với cáo buộc vi phạm quyền con người.

Dự luật An ninh khẩn cấp, nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực đến cuối năm 2016. Chính phủ Anh cũng cho biết, dự luật mới này sẽ cho phép thiết lập một Hội đồng giám sát bảo mật và tự do dân sự để bảo đảm quyền riêng tư được thực hiện đúng; Đồng thời, phát hành báo cáo minh bạch hàng năm của Chính phủ về việc những quyền hạn kiểm soát an ninh được sử dụng như thế nào.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước