Áo rút quân khỏi Cao nguyên Golan

Lan Anh-Thứ năm, ngày 13/06/2013 14:46 GMT+7

Bộ Quốc phòng Áo cho biết nước này đã bắt đầu rút các binh sĩ gìn giữ hòa bình khỏi Cao nguyên Golan do ảnh hưởng từ xung đột trong cuộc nội chiến Syria.

Trước đó vào hôm 6/6, Áo đã tuyên bố sẽ rút 380 binh sĩ của nước này trong thành phần lực lượng LHQ gồm 1.000 người làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa Syria và Israel sau khi xảy ra các cuộc đụng độ giữa quân Chính phủ Syria và phiến quân tại Cao nguyên Golan. Quyết định rút quân đã chấm dứt sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Áo kéo dài 4 thập kỷ qua tại khu vực này.

‘ Binh sĩ LHQ quan sát từ vọng gác của binh sĩ Áo gần cửa khẩu Quneitra ở Cao nguyên Golan. (Ảnh: Reuters)

Cao nguyên Golan có vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực Trung Đông. Trong cuộc chiến tranh năm 1967, Israel chiếm giữ vùng đất rộng tới 1.200 km2 ở Golan và sáp nhập vào lãnh thổ của mình dù không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Năm 1973, Israel và Syria ký Hiệp định ngừng bắn, theo đó Damascus không được đưa quân đội tới khu vực này. Tuy nhiên, hai bên vẫn trong tình trạng chiến tranh, buộc LHQ phải triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình để giám sát việc thực thi hiệp định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước