APEC nỗ lực đạt mục tiêu Bogor, tăng cường kết nối

Hữu Hưng-Chủ nhật, ngày 06/10/2013 12:44 GMT+7

 Các nền kinh tế APEC quyết tâm đẩy mạnh nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu Bogor, tăng cường kết nối và đạt tăng trưởng có tính bền vững và công bằng.

Đây là cam kết của các bộ trưởng ngoại giao và kinh tế APEC khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Bali, Indonesia. Bên cạnh đó, các bộ trưởng APEC cũng đã cam kết thúc đẩy vòng đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO tại Hội nghị cấp bộ trưởng của tổ chức này vào tháng 12 tới tại Bali, Indonesia.

Có 23 bộ trưởng, 14 thứ trưởng ngoại giao và thương mại từ các nền kinh tế APEC tham gia các cuộc họp liên tục trong 2 ngày qua.

Các cuộc họp được đánh giá là sôi nổi và đạt kết quả tích cực, tập trung vào 3 chủ đề chính của Hội nghị APEC 2013 là: Đạt được tăng trưởng bền vững và công bằng; thúc đẩy kết nối và đạt được các mục tiêu Bogor về tự do thương mại và đầu tư.

Ông Marty M.Natalegawa - Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia phát biểu: “Các cuộc thảo luận diễn ra xây dựng, đạt được những mục tiêu mà Indonesia đề ra kể từ đầu năm khi đảm nhiệm vai trò chủ tịch APEC”.

Ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Các bộ trưởng thảo luận rất là kỹ và cũng đóng góp rất nhiều ý tưởng sáng kiến, đặc biệt tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho APEC phát triển lâu dài vì đây cũng là cái rất hợp với VN của chúng ta trong thời gian tới”.

Cũng tại hội nghị này, các bộ trưởng APEC đã nhất trí về các phương thức hỗ trợ nhằm đảm bảo thành công của Hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới WTO cũng diễn ra tại Bali, Indonesia vào tháng 12.

Theo Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo thì sự ủng hộ của APEC sẽ tháo gỡ sự bế tắc của vòng đàm phán Doha.

Ông Roberto Azevedo - Tổng giám đốc WTO khẳng định: “Rất nhiều nước đóng vai trò chủ chốt WTO có mặt ở đây, và đều bàn thảo về những gì sẽ xảy ra trong 2 tháng tới. Và tôi chắc chắn rằng nếu như chúng ta vẫn duy trì mức độ cam kết như hiện nay điều đó sẽ rất có ích cho vòng đàm phán giữa chúng ta vào đầu tháng 12 tới”.

Có thể nói những kết quả tốt đẹp từ Hội nghị Bộ trưởng APEC là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra vào ngày 7 và 8/10 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước