ASEAN là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 02/04/2014 19:33 GMT+7

ASEAN đã chứng tỏ được khả năng phục hồi và vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Đây là nhận định của các học giả, chuyên gia kinh tế tại Diễn đàn đầu tư ASEAN 2014 diễn ra trong hai ngày 1 và 2/4 tại Singapore.

Đánh giá về tình hình kinh tế ASEAN, các chuyên gia cho rằng ASEAN đang gặp phải một số yếu tố nội trị làm ảnh hưởng tới khả năng thu hút đầu tư. Đó là tình hình bất ổn chính trị tại Thái Lan, sự thay đổi bộ máy lãnh đạo trong tổng tuyển cử sắp tới tại Indonesia, sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng nội địa của Malaysia hay thiếu hụt nhân lực lao động của Singapore.

Tuy nhiên về dài hạn, triển vọng kinh tế ASEAN được đánh giá là sáng sủa khi hình thành được một cộng đồng kinh tế chung cùng với tiến trình hội nhập vào các hiệp định thương mại tự do.

Giáo sư Kishore Mahbubani, Hiệu trưởng Trường Chính sách công Lý Quang Diệu cho biết: “Về tiến trình tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP, tôi cho rằng đó là điều tốt cho ASEAN. Bởi nếu như cả hai tiến trình cùng được thúc đẩy, thực sự là một khi mà cánh cửa thương mại được mở ra, thì đó không phải là cuộc chơi về số không, mà mọi bên cùng có lợi”.

Liên quan đến Việt Nam, các nhà đầu tư đánh giá cao về tiềm năng một thị trường lớn, có lực lượng lao động trẻ. Mặt khác, môi trường chính trị và kinh tế vĩ mô ổn định luôn là những thuận lợi trong thu hút đầu tư của Việt Nam.

Ông Abdul Farid Alias, Chủ tịch Tập đoàn Maybank nói: "Giờ là thời điểm rất đáng chú ý đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt khi niềm tin của giới đầu tư vào Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Việt Nam đã tiến hành giải quyết vấn đề nợ xấu các tập đoàn từ vài năm nay cũng như tiến hành cổ phần hóa doanh nghiêp nhà nước. Giờ là thời điểm để các nhà đầu tư chú ý hơn tới Việt Nam”.

ASEAN có thị trường với 600 triệu dân. Tốc độ tăng trưởng bình quân GDP dự báo đạt 5,2% từ nay đến 2018, cao hơn mức tăng trưởng 4% của GDP bình quân toàn cầu. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn đầu tư ASEAN được tổ chức và địa điểm được chọn là Singapore. Ban tổ chức dự định sẽ luân phiên tổ chức sự kiện này hàng năm lần lượt các nước thành viên ASEAN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước