ASEAN – Trung Quốc: Khuyến khích giải quyết tranh chấp biển bằng hòa bình

Hương Linh-Thứ ba, ngày 20/11/2012 08:00 GMT+7

Hội nghị Tham vấn lần đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc về DOC tháng 7/2012. (Ảnh: VOV)

Hôm qua (19/11), trong khuôn khổ cuộc đối thoại cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc tại Phnom Penh (Campuchia), các nhà lãnh đạo hai bên đã thông qua Tuyên bố chung đánh dấu kỷ niệm 10 năm bản Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông DOC ra đời.

Mười năm trước cũng tại Phnom Penh, Campuchia, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã cùng nhau ký vào Bản Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông DOC. Đến nay sau 10 năm, căng thẳng vẫn còn hiện hữu xung quanh những vùng biển tranh chấp và những bước đi cần thiết để cho ra đời văn kiện pháp lý cao hơn DOC, nhằm giải quyết tranh chấp vẫn đang rất dè dặt.
Dẫu sao, trong bối cảnh đó, những gì được các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc thống nhất trong bản Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm DOC cũng thể hiện nguyện vọng của tất cả các bên, không đẩy căng thẳng ở Biển Đông vượt ngoài tầm kiểm soát.
Tuyên bố khẳng định, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc ghi nhận tiến triển trong việc triển khai các dự án hợp tác chung được thỏa thuận trong khuôn khổ DOC, qua đó góp phần củng cố lòng tin, sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác ở Biển Đông. Hai bên hướng tới Một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác bằng việc:
• Tiếp tục hợp tác tăng cường an ninh biển, khuyến khích các bên liên quan giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thông qua tham vấn và đàm phán hữu nghị giữa các quốc gia có chủ quyền liên quan trực tiếp, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
• Thống nhất tiếp tục kiềm chế, không tiến hành các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp, ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định, trong đó bao gồm không có các hành động cử người đóng tại những nơi hiện chưa có người ở như đảo, bãi đá, bãi cạn, bãi san hô và các cấu trúc khác, và giải quyết các khác biệt một cách xây dựng.
• Và cuối cùng Tuyên bố khẳng định, giữ đà đối thoại và tham vấn nhằm tăng cường sự tin cậy, lòng tin và hợp tác, và cùng hợp tác tiến tới hoàn thành bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông trên cơ sở đồng thuận.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước