Báo chí Nga: Việt-Nga đứng trước triển vọng sáng sủa

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 08/11/2012 21:00 GMT+7

Đưa tin về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Medvedev, báo chí Nga đều nhận xét: Nga và Việt Nam đang đứng trước triển vọng sáng sủa nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tin cậy và hợp tác cùng có lợi của hai nước.

Chủ đề nổi bật được các báo tập trung khai thác là hợp tác về kinh tế. Các hãng thông tấn, các tờ báo, tạp chí tài chính kinh doanh như Prime, Bizness-Tass, RBK, Rosbalt, Vzglad (Cách nhìn)… đã đưa tin và phân tích những đề tài được đưa ra thảo luận, đàm phán giữa hai Thủ tướng trong lĩnh vực kinh tế thương mại của Nga và Việt Nam.

Các báo đều nhấn mạnh, kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam năm 2011 đã tăng hơn 50%, lên đến hơn 3 tỷ USD trong năm nay. Một trong các khu vực quan trọng của sự hợp tác là lĩnh vực dầu khí. Tuy nhiên, Đài Tiếng nói nước Nga cho rằng, cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các khu vực kinh tế khác. Một trong các dự án chiến lược là sự tham gia của Nga trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam với nguồn tín dụng gần 10 tỷ USD của Nga. Hiện Nga đang có kế hoạch thành lập Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp định về hợp tác thăm dò vũ trụ cũng sẽ tạo ra động lực cho sự phát triển hợp tác trong lĩnh vực viễn thám, định vị vệ tinh và truyền thông, y học và sinh học vũ trụ. Moscow và Hà Nội cũng sẽ phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật, nông nghiệp, khai thác khoáng sản và hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng.

Báo Nga dẫn lời Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng về kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Medvedev và nhấn mạnh, hai bên đã đạt được sự thành công trong tinh thần tin tưởng lẫn nhau.

Hãng Rian-Novossti dẫn lời Thủ tướng Nga rằng, hợp tác truyền thống giữa hai nước trong lĩnh vực nhân văn đang được mở rộng. Đặc biệt, hiện đang có dự án thành lập trường Đại học công nghệ Nga tại Việt Nam.

Tờ báo viết: Kết quả chuyến thăm Hà Nội của D.Medvedev làm cho chúng ta nhớ lại tình hữu nghị Việt Xô thuở nào. Các cuộc hội đàm Nga-Việt hứa hẹn sẽ đem lại những thành quả hiện thực được thể hiện dưới hình thức các hợp đồng nhiều tỷ đôla.

Tờ Cách nhìn trích lời ông Victor Markov, nhà phân tích kinh tế thuộc một công ty quản lý tài sản cho rằng, Nga đang cố gắng để lấy lại thị trường đã bị đánh mất sau khi Liên Xô tan rã. Việc triển khai các dự án năng lượng tại thị trường Việt Nam được coi là thành công đối với Nga, bởi vì trong tương lai điều này giúp hai bên mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại, đồng thời làm bàn đạp cho việc xâm nhập vào các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam hiện đứng thứ 7 trong danh sách các đối tác thương mại hàng đầu của Nga ở châu Á và đứng thứ 2 trong ASEAN. Theo tờ Cách nhìn, trong cán cân thương mại đối ngoại của Nga, Việt Nam chỉ chiếm 0,4% với các mặt hàng chủ yếu là sản phẩm may mặc, điện tử và thực phẩm. Bởi vậy, với kết quả chuyến thăm lần này của Thủ tướng D.Medvedev đến Việt Nam và với sự nỗ lực của cả hai bên, mục tiêu đạt 7 tỷ USD trong trao đổi hàng hoá hai nước vào năm 2015 sẽ là con số hiện thực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước