Báo chí quốc tế đưa tin Lễ tang Đại tướng

Chính phủ-Chủ nhật, ngày 13/10/2013 17:39 GMT+7

 Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại nỗi buồn thương to lớn, nhưng cũng thắp lên ngọn lửa yêu nước trong lòng người dân Việt Nam. 

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Lễ Quốc tang Đại tướng được trang trọng đăng trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Các trang báo lớn đã đăng nhiều ảnh về Lễ viếng Đại tướng và những tình cảm tiếc thương mà người dân Việt Nam dành cho vị tướng thiên tài của dân tộc.

Tờ Independent của Anh đưa tin, có hàng trăm nghìn người đã xếp hàng dọc theo các con đường nơi đoàn xe tang chở Đại tướng đi qua để tiễn đưa người anh hùng của dân tộc Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong Lễ Quốc tang, lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam đã một lần nữa khẳng định lại vai trò lãnh đạo của Đại tướng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tham dự lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp có đầy đủ lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, bạn bè quốc tế, các cựu chiến binh và đông đảo người dân ở mọi tầng lớp. Tất cả đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

‘ Người Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã vĩnh viễn ra đi (Ảnh: independent)

Hãng thông tấn ABC của Mỹ tường thuật: Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một Lễ Đại tang của người dân Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam thành kính dâng hương viếng Đại tướng. Các cựu chiến binh, nhân dân, các nhà ngoại giao, bạn bè quốc tế nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng trong một lễ tang trang trọng. Các trang mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh đầy cảm xúc thể hiện niềm tiếc thương Đại tướng và tình cảm trân trọng của người dân Việt Nam đối với những công lao của Đại tướng đối với đất nước.

Hãng tin AP của Mỹ ghi lại hình ảnh dòng người xếp hàng dài vào viếng Đại tướng tại Nhà Tang lễ. Trong mấy ngày qua, hàng trăm nghìn người đã đến viếng nhà riêng của Đại tướng. Bài viết trên trang điện tử của AP ca ngợi Đại tướng với tài mưu lược của mình đã giúp nhân dân Việt Nam giành chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến, không chỉ mang lại độc lập cho Việt Nam mà còn góp phần vào việc đánh đổ chủ nghĩa thực dân trong khu vực và trên thế giới.

Tờ Điện tín của Anh cũng đăng tải những hình ảnh dòng người xếp hàng ngay ngắn, trang nghiêm vào viếng Đại tướng. Báo ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự trong hai cuộc chiến tranh đánh bại cả quân đội Pháp và Mỹ hùng mạnh.

Hãng tin BBC của Anh đưa tin, hai ngày Quốc tang đã đi đến những thời khắc cuối cùng khi linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa về Quảng Bình, nơi an nghỉ cuối cùng của ông theo tâm nguyện của ông cùng gia đình. Trên đường từ Nhà Tang lễ Quốc gia đến sân bay quốc tế Nội Bài, hàng trăm nghìn người dân Việt Nam đứng chật kín 2 bên đường để bày tỏ lòng thành kính và tiễn đưa Đại tướng.

Báo Tin tức Arab ghi lại những khoảng khắc xúc động của những người dân đến viếng Đại tướng. Một cụ già 78 tuổi ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một người chỉ huy giỏi, mà còn là một Nhà giáo, một Nhà lịch sử với kiến thức uyên bác. Một cựu chiến binh với những giọt nước mắt lăn dài trên má khẳng định rằng Đại tướng là tấm gương để người dân Việt Nam học tập và noi theo về lối sống giản dị cũng như tinh thần yêu nước.

Báo The Nation của Thái Lan có bài: “Lễ Quốc tang tưởng nhớ người anh hùng của Việt Nam”. Bài báo viết, đất nước và nhân dân Việt Nam kính cẩn tiễn đưa vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc trong Lễ Quốc tang trang trọng. Một tuần qua, hàng chục nghìn người dân từ những cựu chiến binh 80 tuổi đến những em học sinh đã xếp hàng vào viếng Đại tướng.

Báo The Star của Malaysia bình luận: Trong vòng 3, 4 thập kỷ sau Thế chiến thứ 2, một số nước đã trải qua giai đoạn biến động mạnh mẽ và Việt Nam cùng với Tướng Giáp nằm ở trung tâm của những biến động đó. Ông sẽ đi vào lịch sử cùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng. Chiến thắng này có ý nghĩa to lớn vì nó cho thấy một lực lượng bản địa kiên cường có thể đánh bại một quân đội thực dân châu Âu hùng mạnh. Sau thời điểm đó, nhiều nước châu Á và châu Phi đã được quyền tự quyết định về vận mệnh của mình.

Xin được kết lại bài tổng hợp này bằng những nhận định trên báo Liberation của Pháp: Sự ra đi của ông đã để lại nỗi buồn thương to lớn, nhưng nó cũng thắp lên ngọn lửa yêu nước trong lòng người dân Việt Nam. Các chiến thuật của ông đã truyền cảm hứng cho những người lính trên khắp thế giới. Ông đã xa rời chính trường 30 năm qua, nhưng ông vẫn nhận được sự mến mộ vô cùng lớn trong lòng dân chúng, thậm chí cả với những người trẻ tuổi, những người chưa hề biết đến chiến tranh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước