Bão Mahasen gây thiệt hại nặng nề tại Nam Á

Thanh Hà-Thứ năm, ngày 16/05/2013 20:00 GMT+7

Cơn bão Mahasen sau khi gây thiệt hại lớn ở Sri Lanka hôm 16/5 đã bắt đầu chuyển hướng về phía Bangladesh và Myanmar.

LHQ cảnh báo bão Mahasen có thể gây ảnh hưởng tới hơn 8 triệu người ở khu vực Nam Á.

Tại Bangladesh, bão Mahasen đã đổ bộ vào làng chài Khepurpara, tại bờ biển phía Nam Bangladesh dọc theo vịnh Bengal. Sau đó, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Đông Bắc về phía hai cảng Chittagong và cảng Bazar Cox tại bờ biển phía Đông gần với Myanmar. Với sức gió lên tới 100km/h và những đợt sóng cao tới 2m, cơn bão dự kiến sẽ gây ra lũ lụt trên diện rộng tại quốc gia này.

‘ Hình ảnh cơn bão Mahasen chụp từ vệ tinh. (Ảnh: Eosnap)

Hàng chục ngàn người đã rời khỏi các khu ổ chuột và được đưa đến nơi trú ẩn an toàn tại nhiều trường học, tòa nhà Chính phủ và gần 300 khách sạn.

Nhiều nhà máy gần khu vực vịnh Bengal đã phải đóng cửa, dịch vụ tàu phà cũng đã ngừng hoạt động. Chính phủ Bangladesh đã nâng cảnh báo lên mức 7 và yêu cầu toàn bộ tàu thuyền ở miền Đông Nam nước này phải về nơi ẩn náu.

Gió to và mưa lớn cũng đã bắt đầu ở Myanmar, dấu hiệu của cơn bão Mahasen sắp ập vào. Khu vực bờ biển được dự báo sẽ có những đợt sóng lớn cao từ 1 đến 2m và nguy cơ lở đất rất cao.

Lo ngại tình hình bão Mahasen mạnh lên và tiếp tục di chuyển vào đất liền, Myanmar cho biết chuyến thăm lịch sử tới Mỹ của Tổng thống Myanmar U Thein Sein có thể bị trì hoãn do thiên tai này.

Hàng trăm nghìn người dân tại Myanmar và Bangladesh đã được yêu cầu sơ tán, trong đó Myanmar dự kiến sơ tán tới 166.000 dân.

Trước đó, bão Mahasen đã quét qua Sri Lanka khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, gần 1.000 ngôi nhà bị phá hủy và khoảng 7.400 người phải đi sơ tán.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước