Bầu cử Tổng thống tại Iran, sự kiện mang tính bước ngoặt

Úy Thương-Thứ hai, ngày 17/06/2013 15:26 GMT+7

Iran bầu cử để tìm ra một Tổng thống mới là sự kiện mang tính bước ngoặt với một quốc gia Trung Đông, vốn bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Chương trình "Toàn cảnh thế giới" đã có những phân tích, bình luận chuyên sâu về vấn đề này.

Thế giới tuần qua đã chứng kiến những sự kiện nổi bật thu hút sự quan tâm của dư luận: Như việc một cá nhân từng là cựu nhân viên tình báo CIA Mỹ tiết lộ thông tin động trời về việc Chính phủ Mỹ đã từng giám sát người sử dụng mạng và ghi âm các cuộc điện thoại; cuộc bầu cử được xem là có tính lịch sử tại Iran để tìm người thay thế Tổng thống Ahmadinejad... Tất cả đều nhận được sự quan tâm của dư luận thế giới.

Trong đó, sự kiện đáng chú ý nhất là cuộc bầu cử Tổng thống tại Iran - Sự kiện mang tính bước ngoặt với một quốc gia Trung Đông, vốn bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Cho tới lúc này, người dân Iran đã chính thức lựa chọn vị Tổng thống mới cho đất nước, người mà họ tin tưởng và đặt kỳ vọng sẽ đưa đất nước thoát ra khỏi tình trạng bế tắc hiện nay. Theo kết quả chính thức vừa được Bộ trưởng Nội vụ Iran thông báo, Giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách Hassan Rowhani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran vừa qua với 50,68% phiếu bầu, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Cuộc bầu cử Tổng thống Iran lần này được xem là sẽ đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong lịch sử chính trị của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Bởi với tư tưởng ôn hòa và cải cách, ông Rowhani được kỳ vọng sẽ đem lại một làn gió mới cho đất nước vốn phải chịu cảnh cô lập vì những lệnh trừng phạt quốc tế do chương trình phát triển hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Quý khán giả quan tâm vấn đề này, có thể theo dõi chương trình “Toàn cảnh thế giới” với sự tham gia bình luận của ông Nguyễn Quang Khai - Nguyên Vụ trưởng vụ Tây Á châu Phi - Bộ Ngoại giao; Nguyên Đại sứ Việt Nam tại một số nước Trung Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước