Bầu cử Tổng thống tại Ukraine: Ông Poroshenko giành chiến thắng thuyết phục

Duy Nghĩa-Thứ hai, ngày 26/05/2014 09:14 GMT+7

Ngày 25/5, gần 35 triệu cử tri Ukraine đã đi bỏ phiếu chọn vị Tổng thống thứ 6 của nước này trong bối cảnh tại các vùng Đông Nam đang nằm trong vòng phong toả của quân đội Ukraine. Nhà tỷ phú Poroshenko đã giành thắng lợi ngay vòng đầu tiên.

Những người làm chương trình Chào buổi sáng đã nối được điện thoại với phóng viên Duy Nghĩa, thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại LB Nga để biến thêm thông tin chi tiết.

Thưa anh Duy Nghĩa, kết quả sơ bộ bầu cử Tổng thống Ukraine trước thời hạn cho đến giờ phút này là như thế nào?

PV Duy Nghĩa: Bây giờ là hơn 2h sáng tại Kiev. Đúng như dự đoán của các chuyên gia, "ông trùm chocolate" Petro Poroshenko đã giành được đa số tuyệt đối trong vòng 1 của cuộc bầu cử diễn ra vào cùng ngày.

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu của hiệp hội bao gồm Sáng kiến Dân chủ, Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KMIS) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Razumkov Ukraina, ông Poroshenko giành được 55,9% phiếu bầu, vượt xa cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko ở vị trí thứ 2 với 12,9%. Kết quả thăm dò của một số hãng truyền hình cũng có kết quả tương tự: ông Poroshenko giành được 57,31% phiếu bầu, vượt xa cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko ở vị trí thứ 2 với 12,9%.

Ông Poroshenko tuyên bố ngay sau khi giành được chiến thắng rằng sẽ bình thường hoá quan hệ với Liên bang Nga nhưng đồng thời tuyên bố sẽ không chấp nhận mất Crưm. Ông Poroshenko cũng cam kết xây dựng một nước Ukraine đơn nhất, lựa chọn Châu Âu, kết thúc chiến tranh và ổn định hoá tình hình

Đối thủ của ông Poroshenko, bà Yulia Timoshenko trong một cuộc họp báo chiều qua tuyên bố sẽ hết lòng trợ giúp các cơ quan quyền lực tại Ukraine xây dựng một nước Ukraine vững mạnh và kêu gọi hội nhập với Liên minh Châu Âu.

Nếu kết quả chính thức công bố vào ngày hôm nay 26/5 xác nhận kết quả nêu trên, Ukraine sẽ không cần đến cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào tháng tới.

Theo Uỷ ban bầu cử trung ương Ukraine, con số cử tri đi bầu tại 189 trong số 225 khu vực bầu cử đạt 60,06%. Tại các khu vực phía Tây Ukraine tỷ lệ đi bầu trên 70%.

Có 1200 quan sát viên đến từ 47 quốc gia tham gia giám sát cuộc bầu cử này.

Theo luật pháp Ukraine, Tổng thống được bầu sẽ có thời hạn 5 năm, đến tháng 3 năm 2019.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin về kết quả bầu Tổng thống ở Ukraine trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước