Bí ẩn tung tích của cựu nhân viên CIA

Bích Thảo-Thứ ba, ngày 25/06/2013 23:01 GMT+7

Hiện tung tích của cựu nhân viên Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA Edward Snowden, người đang bị Mỹ truy tìm gắt gao vì hoạt động gián điệp và tiết lộ thông tin mật vẫn đang là một ẩn số.

Trong khi đó, căng thẳng xung quanh vụ việc này đang thử thách quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc khi giới chức Washington lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh vì đã để Snowden rời Hong Kong, Trung Quốc.

Chiều nay (25/6), Nga đã bác bỏ thông tin cựu nhân viên CIA Snowden đã vào nước này, trong khi trước đó có thông tin Snowden đã vào Nga và chuẩn bị sang Cuba. Tuy nhiên, trên chuyến bay đêm 24/6 của hãng hàng không Aeroflot từ Moscow sang La Habana, không thấy bóng dáng của nhân vật đang bị Mỹ truy nã gắt gao này dù đã có chỗ đặt trước mang tên Snowden. Trong khi đó, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino cho biết ông “không biết chính xác Snowden đang ở đâu”.

‘ Edward Snowden. (Ảnh: Indianexpress)

Những diễn biến trên có nguy cơ làm xấu thêm quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh về việc để Snowden rời khỏi Hong Kong.

Ông Jay Carney nói: “Chúng tôi không chấp nhận rằng đây là quyết định theo luật của một quan chức di trú Hong Kong. Đây là sự lựa chọn có chủ ý của Chính phủ nhằm thả một người lánh nạn bất chấp lệnh bắt giữ hợp lệ và quyết định đó có ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Mỹ - Trung”.

Cũng theo ông Carney, Mỹ kêu gọi chính quyền Nga xem xét tất cả các phương án hiện có nhằm trục xuất Snowden về Mỹ để xét xử.

Trước đó, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington sẽ triển khai các kênh pháp lý và làm việc với nhiều nước khác nhau để đảm bảo “luật pháp được tuân thủ”.

Trong thời gian qua, Snowden đã ẩn náu tại Hong Kong, Trung Quốc để tránh sự truy lùng của Mỹ sau khi bị khởi tố tội gián điệp, ăn cắp dữ liệu Chính phủ và chuyển tài liệu mật cho người không có thẩm quyền. Trong khi giới chức Mỹ vẫn đang thương thảo với Hong Kong về việc dẫn độ thì Snowden đã bất ngờ rời đặc khu hành chính này và sau đó biến mất không để lại dấu tích.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước