Bồ Đào Nha không cần thêm các khoản vay

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 05/05/2014 15:48 GMT+7

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Bồ Đào Nha thông báo nước này sẽ không cần thêm các khoản vay từ các chủ nợ.

Điều này có nghĩa nền kinh tế Bồ Đào Nha đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ, từng khiến nước này đứng bên bờ vực phá sản.

Bồ Đào Nha sẽ bước ra khỏi chương trình giải cứu của nhóm chủ nợ quốc tế gồm Quỹ tiền tệ quốc tế, Ủy ban châu Âu và Ngân hàng TW châu Âu. Thủ tướng nước này - Pedro Passos Coelho đã thông báo như vậy trong một cuộc họp báo ngày 4/5.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho cho biết: “Chính phủ đã quyết định rằng Bồ Đào Nha sẽ thoát khỏi chương trình cứu trợ tài chính mà không yêu cầu cho bất kỳ khoản vay phòng ngừa nào. Sau khi xem xét tất cả các ưu và khuyết điểm, chúng tôi kết luận đây là sự lựa chọn đúng vào đúng thời điểm. Nó là sự lựa chọn có thể bảo vệ hiệu quả nhất cho Bồ Đào Nha và lợi ích của người Bồ Đào Nha cũng như kỳ vọng chính đáng của họ".

Tuần trước, Bồ Đào Nha đã vượt qua được kỳ đánh giá quý cuối cùng do nhóm 3 chủ nợ tiến hành. Nền kinh tế lúc này được đánh giá là có tính cạnh tranh hơn, nhờ vào hệ thống tài chính công vững chắc, dự trữ tài chính đủ cho 1 năm chi dùng, lãi suất nợ đang ở mức thấp kỷ lục, tức là niềm tin của các nhà đầu tư đối với kinh tế Bồ Đào Nha đã tăng lên.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho nói: "Chúng tôi đang đi trên con đường đúng để có thể ngăn chặn Bồ Đào Nha khỏi một lần nữa sụp đổ tài chính, chấp nhận một kế hoạch giải cứu và rơi vào tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Bồ Đào Nha đã phải viện tới gói cứu trợ 78 tỷ USD từ giữa năm 2011, kèm theo đó là một chương trình hành động khắc khổ để giảm thâm hụt ngân sách, cân bằng tài chính công. Chương trình này sẽ hết hạn vào ngày 17/5 tới đây. Điều này cho thấy Bồ Đào Nha đã thực hiện hiệu quả chương trình thắt lưng buộc bụng và cam kết đúng hẹn.

Với việc Lisbon thoát khỏi chương trình cứu trợ, khu vực Eurozone sẽ chỉ còn lại Hy Lạp và Síp là còn trong tình trạng vay nợ quốc gia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước