Bộ trưởng Mỹ - Trung gặp mặt – sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

Minh Nguyệt-Chủ nhật, ngày 25/08/2013 21:41 GMT+7

Cuộc gặp lần đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm góc cũng là một sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần này.

Tuy hai bên nói nhiều về việc họ đã nhìn thấy một không gian rộng lớn hơn cho sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước nhưng điều đó cũng khó có thể làm dịu đi những xói mòn trong quan hệ do bất đồng về an ninh mạng và tranh chấp chủ quyền tại Đông Á.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc cho biết, hai bên sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm tham gia các cuộc diễn tập quân sự chung và tổ chức các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước.

Trung Quốc đã nhận lời mời sẽ tham gia lần đầu tiên cuộc diễn tập quốc tế quy mô lớn vào năm sau vẫn được biết dưới tên gọi Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ đứng đầu.

Năm sau, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng sẽ có chuyến thăm Trung Quốc. Mặc dù vẫn chưa đạt được nhận thức chung, tuy nhiên, trong cuộc gặp này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục đề cập việc xây dựng mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng giữa hai nước. Đây là sáng kiến đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập trong cuộc gặp hồi tháng 6 vừa qua với Tổng thống Mỹ Obama.

Theo Trung Quốc, xây dựng quan hệ quân sự kiểu mới sẽ giúp tăng cường niềm tin chiến lược để giảm thiểu những rủi ro mang tính chiến lược và duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước