Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia phản bác luận điểm của Trung Quốc về tình hình Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 21/05/2014 19:16 GMT+7

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa. (Ảnh: Philosophers-stone)

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đã phản bác một số quan điểm từng được Trung Quốc đưa ra để biện minh cho hành động leo thang tại Biển Đông.

Ông Marty Natalegawa đồng thời cho biết, Indonesia sẽ can dự mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn của "Tạp chí Phố Wall" (Wall Street Journal - Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Natalegawa cho rằng Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết tranh chấp Biển Đông trên cơ sở song phương và gạt bỏ sự can dự của bên thứ ba. Tuy nhiên, những căng thẳng hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là vấn đề song phương mà còn là vấn đề của khu vực, vì vậy ASEAN có “trách nhiệm đặc biệt” để đảm bảo hai bên sẽ đối thoại để giải quyết tình hình.

Ông Marty Natalegawa khẳng định, hành động của Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong khi Bắc Kinh thường xuyên cam kết thực thi tuyên bố này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước